- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

 

“LÒNG DÂN” - ĐẶC TRƯNG CỐT LÕI CỦA VĂN HÓA GIỮ NƯỚC VIỆT NAM


Văn hoá giữ nước Việt Nam là những giá trị tinh thần truyền thống được phát huy, phát triển và được sáng tạo trong công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, giành và giữ độc lập của quốc gia - dân tộc”. Đó là: Lòng yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất; trên dưới thuận hòa, cả nước một lòng, toàn dân đánh giặc; nghệ thuật đánh giặc độc đáo; tính nhân văn cao cả... Dân tộc Việt Nam đã sáng tạo ra các giá trị văn hoá giữ nước và phát triển hoàn thiện nó ngay trong quá trình đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, giá trị văn hoá giữ nước Việt Nam là sự "gặp gỡ", hoà quyện, kết tụ giữa cái truyền thống với cái hiện đại; đồng thời, được nâng cao, phát triển và sáng tạo không ngừng. Trong đó, “Trên dưới thuận hòa, cả nước một lòng, toàn dân đánh giặc” là “thế trận” có ý nghĩa quyết định thắng lợi của dân tộc Việt Nam trong các cuộc chiến tranh vĩ đại giành và bảo vệ nền độc lập. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Lực lượng toàn dân là lực lượng vĩ đại hơn hết. Không ai chiến thắng được lực lượng đó”

Trong quá trình dựng nước và giữ nước, “lòng dân” là cơ sở để duy trì các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và càng về sau càng quyết liệt hơn. Từ đó, các triều đại PK Việt Nam đều biết cách dựa vào dân, huy động được sức mạnh dân tộc làm nên những chiến thắng lẫy lừng. Tình cảm và tư tưởng về dân tộc gắn liền với nhân dân được nêu lên, đúc kết thành một trong những đặc trưng của văn hóa giữ nước, văn hóa chính trị Việt Nam. Từ Lý Công Uẩn “dời đô” là tính kế muôn đời cho con cháu, trên kính mệnh Trời, dưới theo ý dân. Thời Trần, tư tưởng chính trị “lòng dân không chia”, “cả nước góp sức” đánh giặc của Trần Quốc Tuấn là nền tảng vững chắc cho việc xây dựng thế nước vững mạnh thời Trần, hội tụ ở Hội nghị Diên Hồng - biểu tượng của ý chí, tinh thần đoàn kết thống nhất trong cả nước, tiếng hô “quyết đánh” của các Bô lão đã phát huy cao độ văn hóa giữ nước, sức mạnh đoàn kết của toàn dân trước thử thách mới của lịch sử. Hội nghị Diên Hồng chính là bài học lớn nhất về “lòng dân” mà lịch sử dân tộc Việt Nam đã đúc kết, có giá trị không chỉ với sự nghiệp giữ nước, mà còn là biểu hiện của ý thức tin tưởng vào sức mạnh và trí tuệ của toàn dân, như một sức mạnh của truyền thống gắn liền với mục tiêu phấn đấu cho nền dân chủ hiện đại. Bài học đắt giá về vai trò quyết định của “lòng dân” trong đấu tranh giữ nước được chỉ rõ ở đầu thế kỷ XV khi “nhà Hồ đánh giặc một mình”, “quân họ Hồ trăm vạn người, trăm vạn lòng” trong kháng chiến chống quân Minh xâm lược, nhân tâm là chỗ yếu nhất của nhà Hồ khi phát động kháng chiến, khẳng định “lòng dân” là yếu tố gốc rễ của của văn hóa giữ nước Việt Nam.

Trong thời hiện đại, triết lý “toàn dân đánh giặc” luôn là nhân tố hàng đầu trong văn hóa giữ nước khi đất nước đối phó với thực dân, đế quốc xâm lược. Sức mạnh “dời non lấp biển” - biểu tượng cho phẩm giá con người Việt Nam ở thế kỷ XX đã làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và sức mạnh của toàn dân vũ trang là một ưu thế tuyệt đối để đánh thắng thực dân Pháp xâm lược. Chính “thế trận lòng dân” vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp cả trong nước và quốc tế, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân kháng chiến, làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, kết thúc 21 năm chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sông về một mối, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. 

Hình thành và phát triển trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, “lòng dân” có mối quan hệ chặt chẽ với thế trận chiến tranh nhân dân trong thời đại mới, trở thành một triết lý chính trị quyết định sức sống của Đảng cầm quyền, sự thịnh hưng, suy vong của quốc gia dân tộc. Xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là mạch nguồn để động viên mọi nguồn lực của đất nước cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; là chỗ dựa vững chắc, là niềm tin cho mọi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, sẵn sàng xả thân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc./.

Hoài Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét