- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2024

 TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG


Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của cách mạng Việt Nam luôn dành tình cảm thương yêu và sự chăm sóc đặc biệt cho thế hệ trẻ, những người làm chủ tương lai của đất nước. Tình yêu thương ấy được Người thể hiện qua từng hành động cụ thể khi Người gửi tặng những quyển vở và những vần thơ giản dị nhưng chứa đựng tình cảm, sự quan tâm sâu sắc cho một thiếu nhi người dân tộc ở Cao Bằng:

“Vở này ta tặng cháu yêu ta

Tỏ chút lòng yêu cháu gọi là

Mong cháu ra công mà học tập

Mai đây cháu giúp nước non nhà”.

          Bác cũng luôn căn dặn các cháu thiếu niên, nhi đồng: “Ở nhà phải nghe lời bố mẹ. Đi học phải siêng năng. Đối với thầy phải kính trọng, lễ phép. Đối với bạn phải đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau”; “Giữ kỷ luật, chớ tự do phóng túng, vì tự do phóng túng là không tốt”; “Phải yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, yêu lao động”; “Phải thật thà, dũng cảm”; “Việc gì có ích cho kháng chiến, có ích cho Tổ quốc thì các cháu nên gắng sức làm. Tuổi các cháu còn nhỏ, nhiều công việc nhỏ cộng lại thành công việc to”; “Mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng đáng với nước độc lập, tự do…”.

          Từ lòng yêu thương thiếu niên, nhi đồng thế hệ tương lai của đất nước nên Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho các cháu. Bác viết:

Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

          Năm điều Bác Hồ dạy là hành trang không thể thiếu của lớp lớp thiếu niên, nhi đồng cả nước trong quá trình học tập, rèn luyện  trưởng thành. Dù Người đã đi xa, nhưng những tư tưởng, tình cảm  yêu thương của Bác Hồ dành cho thế hệ mầm non của đất nước vẫn là nguồn di sản vô giá, mãi trường tồn với thời gian, các đội viên thiếu niên nhi đồng nguyện cố gắng phấn đấu học tập, tu dưỡng rèn luyện thật tốt để sau này đảm đương xứ mệnh là người chủ nhân của đất nước.

          Sinh thời Bác Hồ cũng rất tin tưởng đối với thế hệ tương lai của đất nước, Người viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

          Trong mỗi giai đoạn của cách mạng, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Với tinh thần như trong bài thơ “Trẻ con” của Bác viết năm 1941:

“Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”.

Đồng Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét