- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2024

 Phẩm chất nhân cách quân nhân “Bộ đội Cụ Hồ”




Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên chăm lo đến việc xây dựng nhân cách người quân nhân cách mạng. Theo tư tưởng của Người, cái cốt lõi, cái làm nên nền tảng của nhân cách người quân nhân cách mạng là đạo đức cách mạng. Người chỉ rõ: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.

- Trung với Đảng là phẩm chất quan trọng hàng đầu trong nhân cách quân nhân, phản ánh mối quan hệ giữa quân đội với Đảng - người tổ chức và lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện quân độ, là biểu hiện tập trung ở lòng trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của đất nước, với mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tuyệt đối phục tùng sự lãnh đạo của Đảng; bảo vệ Đảng; kiên quyết chiến đấu hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng; kiên quyết đấu tranh với các thế lực chống đối và phá hoại Đảng…

- Hiếu với dân là một phẩm chất cơ bản trong nhân cách quân nhân, phản ánh mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam với nhân dân Việt Nam. Hiếu với dân thể hiện tập trung ở tình cảm yêu mến, kính trọng nhân dân; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; bảo vệ, giúp đỡ nhân dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì tự do, hạnh phúc của nhân dân; vận động, thuyết phục nhân dân tham gia cách mạng, ủng hộ, giúp đỡ quân đội; luôn giữ nghiêm kỷ luật trong quân hệ với nhân dân, “đi dân nhớ, ở dân thương”, “không đụng đến cái kim, sợi chỉ của nhân dân”…

- Yêu thương đồng chí, đồng đội là một phẩm chất cơ bản trong nhân cách quân nhân, phản ánh mối quan hệ nội bộ quân đội của những người cùng chung mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, bao gồm các mối quan hệ cấp trên - cấp dưới, đồng cấp, cán bộ - chiến sĩ, chiến sĩ với chiến sĩ, thể hiện trên tinh thần cùng chung mục tiêu, lý tưởng chiến đấu; là tình cảm thương yêu gắn “chia ngọt sẻ bùi”, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành mọi nhiệm vụ, lúc thường cũng như lúc ra trận.

- Kỷ luật tự giác, nghiêm minh là một nội dung cơ bản trong phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phản ánh ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước của cán bộ, chiến sĩ; thể hiện sự khác nhau căn bản giữa việc chấp hành kỷ luật của quân đội ta với kỷ luật và việc chấp hành kỷ luật của quân đội đế quốc, thực dân. Đó là sự nhận thức đúng đắn về kỷ luật của quân đội; chấp hành kỷ luật tự giác, nghiêm minh mọi lúc, mọi nơi, trên cơ sở giác ngộ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, nhiệm vụ quân đội; triệt để chấp hành nghiêm mệnh lệnh cấp trên, với tinh thần “quân lệnh như sơn”, hoàn thành mọi nhiệm vụ; là sự nêu cao kỷ luật gắn với thực hiện và phát huy dân chủ trong đơn vị và toàn quân.

- Tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, thủy chung là một phẩm chất không thể thiếu được trong nhân cách người quân nhân cách mạng. Đoàn kết với bạn bè quốc tế trên tinh thần của chủ nghĩa quốc tế vô sản cao cả; là tình nghĩa với bạn bè, “không thay lòng đổi dạ”, với tinh thần “giúp bạn là tự giúp minh”…

- Mưu trí sáng tạo, dũng cảm ngoan cường là một phẩm chất cơ bản của nhân cách quân nhân, phản ánh những nét phẩm chất trí tuệ, ý chí, tinh thần chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ quân đội trong thực hiện nhiệm vụ. Đó là chất lượng và hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ chiến đấu; là ý chí tiến công không ngừng, không quản hy sinh ác liệt, nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng quân thù; là sự kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa ý chí chiến đấu và trình độ, khả năng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ quân đội ta.

- Lạc quan cách mạng, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ là sự giác ngộ và nhận thức sâu sắc, đúng đắn đối với nhiệm vụ được giao; là tinh thần, ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kể cả phải hy sinh tính mạng để hoàn thành nhiệm vụ; luôn lạc quan, tin tưởng, không dao động, ngả nghiêng, bi quan, chán nản trước mọi khó khăn, thử thách, không thoái thác nhiệm vụ; tìm mọi cách khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhất.

- Kẻ thù nào cũng đánh thắng đó là sự nhận thức rõ kẻ thù, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của chúng đối với cách mạng và quân đội ta nói chung, cũng như trong từng chiến dịch, trận đánh cụ thể; là ý chí quyết chiến, quyết thắng, quyết không lùi bước, không “sợ” bất cứ kẻ thù nào; chiến thắng mọi kẻ thù của cách mạng, của dân tộc và của quân đội ta; đó còn là sự quyết tâm chiến thắng kẻ thù bên trong: chủ nghĩa cá nhân, vô tổ chức, vô kỷ luật, bệnh công thần, kiêu ngạo, sợ khó khăn, gian khổ, thoái thác nhiệm vụ…, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Những phẩm chất nhân cách quân nhân nêu trên là những nội dung cơ bản, cốt lõi của nhân cách quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhân cách quân nhân vừa là chủ thể của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng quân đội, vừa là sản phẩm của quá trình đó. Các phẩm chất nhân cách quân nhân có quan hệ chặt chẽ với nhau trong một chỉnh thể thống nhất, không tách rời, cùng tạo nên giá trị cao đẹp của phẩm chất nhân cách người quân nhân cách mạng, nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”,  góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu; xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Chu Thiện - Vũ Phong 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét