CHUYÊN MỤC "GÓC CHIẾU THẲNG" - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

CHUYÊN MỤC "GÓC CHIẾU THẲNG"

 ÂM MƯU LỢI DỤNG KHÔNG GIAN MẠNG CHỐNG PHÁ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TA

Lục Công

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng ưu thế của Internet, mạng xã hội (không gian mạng) để đăng tải, phát tán những thông tin có nội dung quan điểm sai trái, thù địch; chúng tập trung hướng đến mục tiêu chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta bằng các thủ đoạn linh hoạt, tinh vi, xảo quyệt.

Bản chất cách mạng, khoa học, giá trị vận dụng, ý nghĩa thời đại và sức sống bền vững của Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đang thực sự là cản trở lớn đối với việc hiện thực hóa mục tiêu của chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ mà các thế lực thù địch tiến hành đối với cách mạng Việt Nam. Do đó, chúng xác định trọng tâm của các hoạt động chống phá trong chiến lược là phải phá hoại hệ thống lý luận ấy, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.

Để đạt mục tiêu chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch xác định phải không ngừng tiến công phá hoại hệ thống lý luận soi đường cho cuộc cách mạng ở nước ta. Đó chính là Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thực hiện ý đồ này, chúng ra sức lợi dụng truyền thông, nhất là không gian mạng để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng thực chất là một nội dung cơ bản trong âm mưu tiến công cách mạng Việt Nam trên mặt trận tư tưởng chính trị, là mũi đột phá có ý nghĩa quyết định đến việc hiện thực hóa mục tiêu chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Thủ đoạn, biện pháp cơ bản của chúng là: Lợi dụng không gian mạng để đăng tải, phát tán các thông tin xấu độc, chứa đựng quan điểm sai trái, thù địch; chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đối tượng tác động qua không gian mạng là đông đảo công chúng, trực tiếp là người dùng Internet, mạng xã hội; hướng tác động đến công chúng đa chiều; sử dụng nhiều kênh thông tin trên Internet như: mạng xã hội, trang web xấu, web đen, diễn đàn mạng,… từ đó phát tán thông tin, định hướng dư luận cho nhiều người tương tác… Các thông tin xấu độc chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng có phạm vi tác động rộng lớn; tốc độ lan truyền, phát tán nhanh; tính chất nguy hiểm, hệ lụy khó lường; bản chất sai trái, phản động.

Trên không gian mạng, các thông tin xấu độc đó có nội dung đa dạng. Chúng thường tập trung vu khống, bịa đặt, bôi nhọ, phủ nhận bản chất cách mạng, khoa học của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phủ nhận về con đường xây dựng và phát triển đất nước mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; xuyên tạc công cuộc phòng chống tiêu cực tham nhũng của Đảng và Nhân dân ta; xuyên tạc tình hình đất nước gắn với phủ nhận vai trò của Đảng và quá trình xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; nói xấu công tác nhân sự của Đảng,…

Người dùng Internet, mạng xã hội có thể tiếp cận và tương tác với các thông tin có mục đích chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Thông tin đó thường nằm trong “lớp vỏ hình thức” của tin giả, tin sai sự thật dưới các dạng thức cơ bản như: sách điện tử, video, clip, hình ảnh, bài viết, tin tức, diễn đàn v.v… Các tin giả, sai sự thật được tạo dựng hoặc hỗ trợ bởi các phần mềm, ứng dụng hiện đại như: AI, GPT, kỹ thuật dựng phim, cắt ghép video, clip, âm thanh, hình ảnh… Đây là các ứng dụng, phần mềm hữu dụng với đời sống, nhưng lại có thể tạo ra thông tin đánh lừa được trực giác của con người. Các đối tượng xấu đăng tải thông tin đó trên Internet và phát tán thông tin bằng cách dẫn dụ, lôi kéo người dùng Internet, mạng xã hội tham gia tương tác. Từ đó, chúng định hướng dư luận, gây nên sự bất ổn về tâm lý trong xã hội, hướng đến phá hoại “thế trận lòng dân” của ta; hòng làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên hoài nghi về Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng ta. Nếu chủ động nhận diện rõ ràng âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, người dùng Internet và mạng xã hội sẽ không bị “sập bẫy”, khó bị lừa dụ để thực hiện theo ý đồ của chúng.

Trong tình hình mới, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ trên không gian mạng, là yêu cầu cần thiết, cấp bách đối với chúng ta; là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của công dân Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Người dùng Internet, mạng xã hội, nếu là công dân Việt Nam, thiết nghĩ đều có trách nhiệm, nghĩa vụ ấy. Một trong những điều cần làm và trước hết của bất cứ công dân nào nói chung, mỗi người dùng Internet, mạng xã hội nói riêng là luôn cảnh giác, tỉnh táo, chủ động nhận diện cái sai trái, xấu, độc, tiêu cực; tự giác thực hiện chủ trương đường lối của Đảng; chấp hành đúng luật pháp, nhất là các quy định của luật pháp có liên quan đến không gian mạng;… Nếu mỗi người dùng Internet, mạng xã hội cùng hướng đến sự trong sạch của không gian mạng, nêu cao ý thức cộng đồng, ý thức “thượng tôn pháp luật” và trách nhiệm đối với đất nước, thì các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị sẽ không thể có cơ hội để hiện thực hóa âm mưu thâm độc của chúng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét