TỰ HÀO PHỤ NỮ VIỆT NAM - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2024

TỰ HÀO PHỤ NỮ VIỆT NAM

 

CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ (08/3) - TỰ HÀO PHỤ NỮ VIỆT NAM ANH HÙNG

Quang Thảo

  Ở Việt Nam, ngay từ thuở bình minh của lịch sử dựng nước và giữ nước, phụ nữ nước ta đã nêu cao tinh thần yêu nước. Dù những năm tháng chiến tranh đau thương đã lùi xa, những mất mát đang dần được khỏa lấp trong cuộc sống hòa bình hôm nay nhưng lịch sử Việt Nam luôn khắc ghi đóng góp to lớn của những nữ anh hùng.

Dưới thời kỳ phong kiến, hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị là hai vị nữ tướng đầu tiên của dân tộc ta, đã đứng lên phất cờ khởi nghĩa giành lại quyền độc lập tự chủ cho non sông gấm vóc vua Hùng để lại. Hai người phụ nữ anh hùng, đã quả cảm phát động và lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa, vùng lên đập tan chính quyền đô hộ của nhà Đông Hán. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hai Bà Trưng đã quét sạch giặc thù khỏi bờ cõi, được tôn làm vua và lập nên nền độc lập tự chủ trong vòng ba năm, sau hơn 200 năm chìm đắm dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc. Cuộc khởi nghĩa này đã liên kết được sức mạnh toàn dân, trong đó có đông đảo phụ nữ, như các nữ tướng: Thánh Thiên, Lê Chân, Thiều Hoa… Những nữ tướng trên đã trở thành tiêu biểu cho tấm gương người phụ nữ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp bảo vệ dân tộc, được nhân dân tôn vinh cho đến mãi về sau.

Tiếp nối trang lịch sử vẻ vang đó, khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời lãnh đạo sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước thì vai trò cao cả của người phụ nữ lại càng được khẳng định. Sự tham gia đông đủ của lực lượng phụ nữ trong thời kỳ kháng Pháp – Mỹ đã đưa đến thắng lợi và lập lại hòa bình cho nước ta, hình ảnh các nữ anh hùng như Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Trần Thị Lý, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Thị Định, Trần Thị Quang Mẫn, Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Út (Út Tịch), 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc, 12 cô gái Truông Bồn... là những hình ảnh đẹp nhất, biểu tượng cho khí phách anh hùng, gan dạ của người phụ nữ Việt Nam.

Với người nữ anh hùng Trần Thị Lý, chị tham gia Cách mạng từ năm 12 tuổi, tham gia đường dây nằm vùng và đã từng 02 lần bị bắt. Năm 1956, bị chính quyền Việt Nam cộng hòa bắt lần thứ 03, chị bị tra tấn với những hình thức dã man nhất như: giật điện, dùi đâm, đổ nước xà phòng, dùng dao cắt vú, dùng lửa nung bộ phận sinh dục đến nỗi bị mất khả năng sinh sản… nhưng người phụ nữ trung kiên ấy vẫn không hé răng dù chỉ một lời. Tháng 10/1958, chị bị tra tấn tới kiệt sức, phía địch cho rằng chị không thể sống được nữa nên đem vứt ra ngoài nhà lao, chị may mắn thoát chết một cách hi hữu, được đưa ra miền Bắc chữa trị tại bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô. Tình trạng suy kiệt, 42 vết thương trên người liên tục rỉ máu, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, cân nặng chưa đến 26kg. Khi nhà thơ Tố Hữu đến thăm Trần Thị Lý, ông đã khóc rất nhiều vì quá xúc động, bài thơ Người con gái Việt Nam của ông ra đời, gây xúc động lòng người và là tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế: 

“Em là ai, cô gái hay nàng tiên? 

Em có tuổi hay không có tuổi, 

Mái tóc em đây, là mây hay là suối, 

Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông,

Thịt da em hay là sắt là đồng ?” 

… “Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng

Em đã sống lại rồi em đã sống !

Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung

Ko giết được em, người con gái anh hùng !”

… “ Từ cõi chết, em trở về, chói lọi

Như tuổi em đi, ngọn cờ đỏ gọi

Em trở về, người con gái quang vinh

Cả nước ôm em, khúc ruột của mình.”   

Còn tại chiến trường của quê hương Quảng Ngãi, hình ảnh người con gái tuổi đôi mươi Đặng Thùy Trâm đã hy sinh cả tuổi thanh xuân và cuộc sống đầy đủ, ổn định với tấm bằng bác sĩ loại ưu tại quê nhà để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của miền Nam ruột thịt, đã cứu chữa cho hàng nghìn thương binh và nhân dân Đức Phổ. Ngày 22/6/1970, Bệnh xá Đức Phổ bị lính Mỹ tập kích và đồng chí Đặng Thùy Trâm anh dũng hy sinh khi chưa tròn 28 tuổi đời. Thử hỏi tuổi trẻ Việt Nam sao không động lòng, người chiến sỹ hôm nay sao không cảm động và học tập từ sự cống hiến và hy sinh ấy.

Thật tự hào! hình ảnh các đội nữ pháo binh Trung và Nam Bộ cho đến các nữ chiến sĩ đồng bào dân tộc hăng say vót chông diệt địch, các nữ chiến sĩ thanh niên xung phong ở miền Bắc và miền Nam, các nữ chiến sĩ đặc công và biệt động chiến đấu thầm lặng và anh dũng…, các bà mẹ anh hùng đáng kính, và biết bao người chị, người vợ lao động quên mình với tinh thần tất cả cho mặt trận. Mẹ Suốt, người chèo đò chở bộ đội qua sông trong những ngày chiến đấu ác liệt Trên sông Nhật Lệ, những cột nước đen ngòm tung lên dữ dội bởi đạn bom. Bất chấp cả những lần máy bay bổ nhào, phóng róc két, bắn đạn 20 ly ngăn chặn, mẹ Suốt vẫn hiên ngang cầm chắc tay chèo chở bộ đội sang sông, vận chuyển đạn từ bờ ra tàu chiến của ta để ta đánh trả quân thù. Mẹ Thứ, người dành cả cuộc đời để phục vụ cách mạng, hàng trăm cán bộ, bộ đội, du kích được gia đình mẹ Thứ chở che, chăm sóc..., nuôi con cháu trong cảnh lận đận, đói nghèo nhưng khi Tổ quốc cần, mẹ Thứ động viên, tiễn các con ra chiến trường rồi lần lượt mẹ đón nhận nhiều nỗi đau của sự hi sinh mất mác, 9 người con trai, con rể cùng 2 cháu ngoại hy sinh. Sự mất mát, hy sinh của gia đình mẹ Thứ không có bút mực nào diễn tả hết.

Trên đây chính là bức tranh rất hiện thực về hình ảnh tuyệt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh ác liệt và tàn khốc, là vẻ đẹp đáng tự hào về người phụ nữ Việt Nam. 

Tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, dũng cảm và gan dạ ấy! Phụ nữ Việt Nam ngày nay tiếp tục tỏ rõ năng lực và khẳng định mình. Để khẳng định vai trò của mình, người phụ nữ của thời hiện đại không thể tách rời gia đình và xã hội. Bởi lẽ, để giữ gìn và phát huy các chuẩn mực của người phụ nữ hiện là phải “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Chính vì vậy, gia đình và xã hội phải tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ phát huy được khả năng của mình. 

Trong thời đại mới, bên cạnh vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình, người phụ nữ còn tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của mình đối với sự phát triển của xã hội, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, đóng góp vào phát triển kinh tế của đất nước…

       Phụ nữ Việt Nam luôn là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Với đà tiến bộ và phát triển hiện nay, nhất định phụ nữ nước ta sẽ tiếp tục phát huy được truyền thống “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đồng thời luôn là chỗ dựa tin cậy cho mỗi mái ấm gia đình, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng giàu đẹp, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh./.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét