- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

ĐẠI TƯỚNG CHU HUY MÂN - TẤM GƯƠNG SÁNG VỀ TINH THẦN QUỐC TẾ CAO CẢ CỦA “BỘ ĐỘI CỤ HỒ”        - Trần Tươi

 

Đại tướng Chu Huy Mân tên khai sinh là Chu Văn Điều, sinh ngày 17/3/1913 tại  xã Yên Lưu, tổng Yên Trường, phủ Hưng Nguyên nay là xã Hưng Hòa thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Tiếp nối truyền thống cách mạng của quê hương, dân tộc, 16 tuổi Đại tướng đã tham gia cách mạng với tấm lòng kiên trung, sáng ngời vì nước, vì dân. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng là tấm gương sáng hiện thân cho tinh thần quốc tế vô sản cao cả của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Quan san muôn dặm một nhà - Bốn phương vô sản đều là anh em”, “giúp bạn là tự giúp mình”, Đại tướng Chu Huy Mân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người chiến sĩ quốc tế, có nhiều đóng góp quan trọng với cách mạng Trung Quốc, cách mạng Lào, làm tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

 Đối với cách mạng Trung Quốc, tháng 3/1949, trước đề nghị của Bộ Tư lệnh Quân giải phóng Biên khu Việt Quế (Trung Quốc) đưa bộ đội Việt Nam sang giúp lực lượng cách mạng Trung Quốc đánh quân Quốc dân đảng. Đại tướng Chu Huy Mân với tư cách là Chính ủy lực lượng đặc biệt đã tích cực triển khai cho bộ đội quán triệt nhiệm vụ quốc tế, trực tiếp lãnh đạo cánh quân thứ nhất tiêu diệt đồn Thủy Khẩu, tổ chức tiêu diệt quân tiếp viện của địch, cắt đứt đường tiếp viện Long Châu, buộc quân Quốc dân đảng chấp nhận đầu hàng vô điều kiện theo yêu cầu của bộ đội Việt Nam. Đại tướng đã lãnh đạo bộ đội tiến hành giáo dục công tác chính trị cho cán bộ cách mạng địa phương, giúp họ nhanh chóng xây dựng và phát triển lực lượng chính trị, củng cố thắng lợi quân sự; tiến hành công tác dân vận, giải thích cho nhân dân Trung Quốc về nhiệm vụ của bộ đội Việt Nam. Những hoạt động này, đã giúp cách mạng Trung Quốc xây dựng cơ sở chính trị trong nhân dân, góp phần vào thắng lợi chung trong sự nghiệp giải phóng Trung Quốc, đồng thời biểu thị tinh thần quốc tế vô sản trong sáng của Quân đội nhân dân Việt Nam, xây dựng quan hệ đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc như lời Bác Hồ dạy: “Mối tình hữu nghị Việt Trung - Vừa là đồng chí vừa là anh em”.

Đối với cách mạng Lào, sau Hiệp định Giơnevơ, để xây dựng thực lực cho cách mạng Lào sớm hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân. Đại tướng lúc này là Đoàn trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Đoàn chuyên gia quân sự Việt Nam (Đoàn 100), dẫn 100 chuyên quân sự Việt Nam sang giúp cách mạng Lào. Dưới sự lãnh đạo của Đại tướng, Đoàn 100 đã xây dựng đề án, thực hiện thành công xây dựng toàn diện lực lượng vũ trang Lào theo ba cấp; giúp Lào xây dựng và phát triển Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào đối với quân đội Lào, tạo điều kiện cho Lào đàm phán hiệp thương đi tới thành công vào cuối năm 1956. Trở về nước sau 3 năm hoàn thành nhiệm vụ quốc tế, chưa đầy 3 tháng sau Đại tướng quay lại giúp đỡ cách mạng Lào với nhiệm vụ củng cố Quân giải phóng Lào. Cuối tháng 12 năm 1960, với cương vị là Tổng cố vấn quân sự cho Chính phủ Liên hiệp Lào, Đại tướng đã tham mưu giúp Lào ngăn chặn và đẩy lùi các cuộc tiến quân của quân phái hữu, trực tiếp chỉ huy biến cuộc rút lui bảo toàn lực lượng thành cuộc hành quân táo bạo, thần tốc và phối hợp với một bộ phận quân tình nguyện Việt Nam giải phóng toàn bộ cánh đồng Chum và thị xã Xiêng Khoảng, đưa nơi đây trở thành thủ đô kháng chiến của nhân dân Lào.

Trọn cuộc đời cống hiến cho đất nước, cho dân tộc với bản lĩnh sáng tạo, quyết đoán của nhà lãnh đạo quân sự, chính trị, Đại tướng đã hoàn thành nhiệm vụ quốc tế khó khăn mà Đảng, Bác Hồ, Quân đội giao phó, làm tỏa sáng phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ” - trở thành người chiến sĩ quốc tế hiện thân cho tinh thần quốc tế trong sáng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 111 năm ngày sinh của Đại tướng Chu Huy Mân, ôn lại một vài đóng góp to lớn của Đại tướng trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế là dịp để các thế hệ trẻ Việt Nam cùng với nhân dân Việt Nam trân trọng các thành quả cách mạng mà các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu đem lại cho thế hệ hôm nay, tiếp tục học tập, noi gương, ra sức phấn đấu cống hiến sức mình cho dân tộc, cho Tổ quốc./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét