- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Hai, 13 tháng 5, 2024

 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VẬN DỤNG, PHÁT TRIỂN SÁNG TẠO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ  MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

                                                                                                                          - Bích  Ngọc -



    Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, là nhà tư tưởng lỗi lạc. Trong quá trình tìm đường cứu nước, Người đã thành công trong việc vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin vào giải quyết những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh đã có những phát kiến lý luận đặc sắc trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong quan niệm về vấn đề dân tộc, cách mạng giải phóng dân tộc, về chủ nghĩa xã hội và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội ở nước ta có giá trị cả về lý luận và thực tiễn sâu sắc.

          Quan niệm của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội không phải được hình thành ngay một lúc mà có quá trình vận động và phát triển của nó, trong đó sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận với hoạt động thực tiễn phong phú, rộng lớn. Về cơ bản, quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam thành hai thời kỳ lớn: Thời kỳ trước năm 1954 và thời kỳ từ 1954 đến 1969. Qua hai thời kỳ này, Hồ Chí Minh đã dần dần hình thành và phát triển hệ thống quan điểm của mình: từ nhận thức lý tính nâng lên thành cương lĩnh chính trị của Đảng; từ cương lĩnh chính trị của Đảng biến thành chường trình hành động thực tiễn của quảng đại quần chúng nhân dân; từ quan niệm chủ nghĩa xã hội như một ước mơ, lý tưởng của loài người, từ một học thuyết mang bản chất khoa học và cách mạng, từ xu hướng phát triển của quá trình cách mạng Việt Nam đến quan niệm về chủ nghĩa xã hội như là một chế độ xã hội hiện thực, tồn tại trong thực tế. Quan niệm của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội qua các thời kỳ đều mang đậm dấu ấn của lịch sử, thời đại. Chính vì vậy, quan niệm vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội phù hợp với Việt Nam hiện nay là xuất phát từ thực tế của đất nước và thời đại ngày nay để chủ động học tập, nhận thức lại, bổ sung phát triển và thực hành một cách sáng tạo tinh thần xử trí mọi việc, đối với con người và đối với bản thân mình và những chân lý phổ biến của tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội nhằm tổng kết thực tiễn và tiếp tục xây dựng lý luận phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với Việt Nam hiện nay. Cụ thể toàn bộ di sản lý luận đặc sắc của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam thấy rõ sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong quá trình xây dựng chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay:

          Thứ nhất, xác định những nguyên tắc định hướng đối với việc vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội như: vận dụng, phát triển sáng tạo một cách có nguyên tắc hệ thống các quan điểm trên nền tảng của các nhà kinh điển Mác - Lênin và Hồ Chí Minh, không được chệch hướng bản chất về chủ nghĩa xã hội, phù hợp với Việt Nam và thời đại ngày nay; kiên định và từng bước thực hiện mục tiêu lý tưởng (hay mục tiêu cuối cùng) của chủ nghĩa xã hội, phải “từ từ từng bậc” tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đây là quá trình chiến đấu và chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu rất lâu dài, gian khổ, Vì vậy, phải có cách làm, biện pháp và bước đi hợp lý nhằm tiến dần từng bước lên chủ nghĩa xã hội theo phương châm vừa phát triển vừa củng cố; tôn trọng quy luật khách quan, không chủ quan, nóng vội, đốt cháy giai đoạn.

Thứ hai, vận dụng sáng tạo, phát triển các nguyên tắc phương pháp luận của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội:  Tư tưởng Hồ Chí Minh được xây dựng trên cơ sở thế giới quan duy vật biện chứng, nên có thuộc tính tự đổi mới, tự phát triển để luôn phản ánh chính xác các điều kiện kinh tế, xã hội và văn hóa không ngừng biến đổi và phát triển. Thực chất của công cuộc đổi mới là "chống lại những cái gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tố đó tươi”[1], là tìm tòi con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội phù hợp với Việt Nam hiện nay. Công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa đang tạo điều kiện và đặt ra yêu cầu mới đối với việc nhận thức lại, bổ sung, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội, nhằm tiếp tục xây dựng, phát triển tư duy lý luận và hoạt động thực tiễn của Đảng và của nhân dân ngày càng sâu sắc hơn, sát hơn với tư tưởng của Hồ Chí Minh (đồng thời của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin) phù hợp với Việt Nam và thời đại ngày nay.

Thứ ba, vận dụng sáng tạo, phát triển các quan điểm có tính nguyên tắc của Hồ Chí Minh về các lĩnh vực đời sống xã hội trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội.

 Việc vận dụng sáng tạo, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội, theo đúng phương pháp Hồ Chí Minh hiện nay đã thúc đẩy các hoạt động thực tiễn đổi mới cách thức xây dựng chủ nghĩa xã hội từ cơ sở. Thông qua việc vận dụng, phát triển sáng tạo nguyên tắc phương pháp luận của Hồ Chí Minh đã khái quát được những quan điểm lý luận mới về cách thức xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, góp phần tích cực vào việc giải thích, làm sáng tỏ, bổ sung và tiếp tục phát triển cương lĩnh, đường lối, chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn xây dựng một nước công nghiệp theo hướng hiện đại định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay./.



[1] Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, HN, tr.43.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét