GIÁO DỤC HÀNH VI ỨNG XỬ VĂN HÓA CHO GIỚI TRẺ - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 27 tháng 9, 2023

GIÁO DỤC HÀNH VI ỨNG XỬ VĂN HÓA CHO GIỚI TRẺ

Đậu Tân

Giáo dục hành vi ứng xử văn hóa cho giới trẻ là quá trình làm cho các hành vi ứng xử của họ tuân theo các chuẩn mực, vừa phù hợp với văn hóa, đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam, vừa phù hợp với những chuẩn mực đạo đức của xã hội hiện đại. Hành vi ứng xử văn hóa là những biểu hiện hoạt động bên ngoài của con người, được thể hiện ở lối sống, nếp sống, suy nghĩ và cách ứng xử của con người đối với bản thân, với những người xung quanh, với công việc và với môi trường sống trong hoạt động hàng ngày.

    

Hành vi ứng xử văn hóa được hình thành là kết quả của quá trình nhận thức, cảm xúc tình cảm, ý chí, niềm tin và hành động của giới trẻ trong quá trình sống, học tập và tham gia vào các hoạt động xã hội. Chính vì vậy, để thay đổi những hành vi cũ hay hình thành những hành vi mới cho giới trẻ, các bậc cha mẹ, các thầy cô giáo, nhà trường, gia đình và xã hội phải biết tác động một cách phù hợp vào nhận thức, tình cảm, ý chí và cả hành động của họ, để từng bước nâng cao nhận thức, bồi dưỡng cảm xúc tình cảm, hình thành niềm tin và thay đổi hành vi ứng xử của họ trong quá trình vui chơi, lao động và học tập.

Việc giáo dục hành vi ứng xử văn hóa cho giới trẻ không thể tiến hành theo ý muốn chủ quan của người lớn, mà để đạt được hiệu quả cao thì công việc ấy cần phải được tiến hành có kế hoạch cụ thể và tuân theo những phương pháp phù hợp, đó là:

Giúp giới trẻ nhận thức được những hành vi không phù hợp của bản thân.

Hướng cho giới trẻ quan tâm đến những hành vi mới và hình thành ở họ nhu cầu thay đổi những hành vi ứng xử cũõ bằng những hành vi ứng xử mới phù hợp hơn.

Người lớn cần giới thiệu, cung cấp cho giới trẻ thông tin về những hành vi, cách ứng xử cho phù hợp với đạo đức xã hội, giúp các em nhận thức được tác dụng của những hành vi ấy, từ đó mà hình thành ở các em nhu cầu thay đổi hành vi ứng xử của mình cho phù hợp với cuộc sống.

Định hướng cho giới trẻ lựa chọn những hành vi ứng xử phù hợp. Giúp đỡ các em lựa chọn cho mình những hành vi phù hợp với bản thân, đồng thời phải đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Phải làm cho giới trẻ hiểu được đâu là những hành vi phù hợp, những hành vi nên làm, đâu là những hành vi không phù hợp, những hành vi không nên làm.


Nhìn chung giới trẻ hiện nay rất năng động, thích ứng rất nhanh với đời sống xã hội, đặc biệt văn hóa giao tiếp trên không gian mạng cũng như ngoài xã hội. Do vậy, chúng ta cần có những cách tiếp cận để định hướng, giáo dục cho họ có thái độ, hành vi ứng xử phù hợp với bản chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

                   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét