NÂNG CẤP QUAN HỆ HỢP TÁC VIỆT NAM – HOA KỲ THỂ HIỆN NHẤT QUÁN ĐƯỜNG LỐI ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Hai, 11 tháng 9, 2023

NÂNG CẤP QUAN HỆ HỢP TÁC VIỆT NAM – HOA KỲ THỂ HIỆN NHẤT QUÁN ĐƯỜNG LỐI ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM

 TG: SÔNG HÀN

Việt Nam và Hoa Kỳ tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào tháng 7/1995, trong suốt 28 năm qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã nỗ lực vượt qua khác biệt, tranh thủ và phát huy tối đa tương đồng để cùng nhau đưa quan hệ song phương phát triển toàn diện, đem lại những lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước. 10 năm sau khi hai nước xác lập quan hệ "Đối tác toàn diện" (năm 2013), quan hệ hai nước đã có bước phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất, hiệu quả.

Ngày 10/9/2023 nhân chuyến thăm Nhà nước Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai nước đã xác lập quan hệ ở tầm cao mới là “Đối tác chiến lược toàn diện” vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden nhất trí rằng, thực tế đã qua cho thấy những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là việc tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Tổng Bí thư nhấn mạnh sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”. Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Hoa Kỳ là ủng hộ Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Như vậy việc nâng cấp quan hệ Việt nam – Hoa Kỳ lên tầm “Đối tác chiến lược toàn diện” đó là sự nỗ lực trong quan hệ ngoại giao của hai nước và phù hợp xu thế quan hệ hợp tác toàn cầu hiện nay, và thể hiện rõ nhất quán đường lối đối ngoại của Việt Nam. Nguyên tắc nền tảng và tư tưởng chỉ đạo của đối ngoại của Việt Nam là: Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Vì một Việt Nam ngày càng phát triển, giàu mạnh, mỗi người dân Việt Nam phải có trách nhiệm, nhìn nhận, đánh giá đúng và tích cực ủng hộ góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác Việt Nam với cộng đồng quốc tế phát triển bền vững./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét