VIỆT NAM – ĐẤT NƯỚC CỦA HÒA BÌNH - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

VIỆT NAM – ĐẤT NƯỚC CỦA HÒA BÌNH

 Anh Dong

Yêu chuộng hòa bình là nét văn hóa tốt đẹp, gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Với một đất nước từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh trong lịch sử để bảo vệ độc lập, dân tộc Việt Nam hiểu sâu sắc ý nghĩa thiêng liêng của hòa bình. Từ thủa cha ông dựng nước và giữ nước, trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, khát vọng hòa bình đã hun đúc ý chí quyết tâm đánh giặc ngoại xâm, cố kết tinh thần đoàn kết, khi lòng yêu nước như ngọn thác trào dâng đã tạo nên làn sóng cuốn trôi bè lũ bán nước và cướp nước.

Yêu chuộng hòa bình và khát khao độc lập trở thành cội nguồn văn hóa của dân tộc Việt Nam, thấm đẫm trong dòng máu người con đất Việt. Từ Lý Thường Kiệt khẳng định “Nam quốc sơn hà nam đế cư” đến Nguyễn Huệ - Quang Trung với lời hịch hùng hồn “Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” là minh chứng cho quyết tâm bảo vệ non sông, bờ cõi, khẳng định chủ quyền quốc gia, dân tộc. Đúng như nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã đúc kết trong bài “Việt Nam quê hương ta”: Đất nghèo nuôi những anh hùng/ Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên/ Đạp quân thù xuống đất đen/ Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa- Đây là sự khái quát đầy đủ, sinh động về tinh thần yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Trong thời kỳ mới, Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đã không ngừng gìn giữ, bồi đắp, phát huy để giá trị thiêng liêng, cao quý đó càng tỏa sáng, vững bền. Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân sinh động nhất cho khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Theo Hồ Chí Minh, hòa bình là lợi ích của tất cả các dân tộc, do đó phải đấu tranh cho hòa bình trên thế giới được bền vững, “giữ gìn hòa bình thế giới tức là giữ gìn lợi ích của nước ta. Vì lợi ích của nhân dân lao động khắp thế giới là nhất trí”. Khát vọng hòa bình đã trở thành lẽ sống của dân tộc, được bao thế hệ người Việt Nam kế thừa và là động lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đã có không ít lãnh đạo của các cường quốc trên thế giới và tổ chức quốc tế ghi nhận, bày tỏ cảm phục về một đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình và hành động vì hòa bình thế giới.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khẳng định trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016: “Sự thân thiện của các bạn đã chạm đến trái tim tôi”. Môi trường ổn định, yên bình cùng người dân thân thiện đã thu hút các nhà đầu tư quốc tế, đồng thời thuyết phục rất nhiều người nước ngoài lựa chọn sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Việt Nam đã và đang mang khát vọng hòa bình vươn xa bằng cách tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Mỗi sĩ quan được cử đi làm nhiệm vụ đặc biệt này chính là đại sứ hòa bình, nắm trọng trách truyền đi khát vọng hòa bình của dân tộc. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện để cứu trợ nhân đạo, tái thiết cơ sở hạ tầng, rà phá bom, mìn, giúp nhân dân bản địa ổn định cuộc sống... đã trở thành biểu tượng cao đẹp, khiến hai tiếng Việt Nam được vang lên đầy tự hào ở những đất nước xa xôi. Báo cáo Chỉ số hòa bình toàn cầu do Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) của Australia mới công bố cho biết Việt Nam xếp thứ 41/163 quốc gia, tăng 4 bậc so với năm 2022. Theo IEP, Việt Nam là quốc gia có chỉ số hòa bình cao thứ 7 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là 1 trong 3 nước đứng đầu về an toàn và an ninh xã hội.

Việt Nam luôn nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới. Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác và đối thoại, củng cố chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy giải quyết bằng biện pháp hòa bình thông qua đối thoại về các tranh chấp trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế; sẽ luôn là người bạn chân thành, thủy chung, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Để tiếp tục khẳng định vai trò và sứ mệnh của một quốc gia yêu chuộng hòa bình, thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nỗ lực giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm tốt an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo ra môi trường kinh tế-xã hội hòa bình, năng động, thân thiện. Việt Nam kiên định chủ trương: “Thêm bạn bớt thù, khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, đẩy mạnh công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước để không ngừng khẳng định uy tín, vị thế của dân tộc; đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình của cả dân tộc và mỗi người dân Việt Nam.

                                                                                     

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét