- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 24 tháng 1, 2024

HIỆP ĐỊNH PARI - THẮNG LỢI CỦA ĐƯỜNG LỐI ĐÚNG ĐẮN, SÁNG TẠO CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Tươi Trần




Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được chính thức ký kết vào ngày 27.1.1973. Đây là thắng lợi của cuộc đấu tranh vô cùng gay go, phức tạp, đầy kịch tính trên mặt trận ngoại giao giữa Việt Nam và đế quốc Mỹ, là cuộc đấu quyết liệt giữa hai ý chí, hai trí tuệ, hai kiểu pháp lý và đạo lý, hai thứ mưu lược, thường gọi tắt là đấu trí, đấu lý và đấu mưu… Và hơn hết đó là thắng lợi của đường lối quốc tế độc lập, tự chủ, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là trong thời điểm Việt Nam tiến hành đấu tranh với Mỹ trên bàn đàm phán tại Paris. Yêu cầu đặt ra, nếu không có đường lối quốc tế độc lập, tự chủ và sáng tạo thì nhiệm vụ ngoại giao của Việt Nam là tập hợp các yếu tố quốc tế để hỗ trợ Việt Nam chống Mỹ thắng lợi tưởng như không thể thực hiện được.

Để tranh thủ được sự ủng hộ và giúp đỡ cao nhất của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước xã hội chủ nghĩa, đồng thời phá tan âm mưu của đế quốc Mỹ muốn lợi dụng chính sách hoàn hoãn Xô - Trung, Mỹ - Trung  để chia rẽ Việt Nam với Liên Xô, Trung Quốc, làm suy yếu chỗ dựa của Việt Nam trên trường quốc tế. Đảng Cộng sản Việt Nam trên cơ sở đánh giá, phân tích sự việc một cách khách quan đã đưa ra quan điểm đúng đắn: “phải độc lập tự chủ trong đường lối cách mạng, phải có chiến lược, có cách đánh, cách thắng của riêng mình thì mới giành được thắng lợi”. Việt Nam phải nêu cao đoàn kết quốc tế vì bình thường một nước muốn giành được thắng lợi phải có đoàn kết quốc tế, điều này càng đúng khi Việt Nam là một nước có vật chất yếu, địch mạnh hơn Việt Nam rất nhiều, phải kết hợp được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại tạo thành sức mạnh tổng hợp. Chính vì thế, Việt Nam đã sử dụng đường lối: “vừa đánh vừa đàm” chứ không chỉ đánh mà không đàm, cho là đàm cản trở đánh, cho là Việt Nam chưa thắng đủ mức để nói chuyện với Mỹ, chỉ dùng đấu tranh quân sự - chính trị là đủ buộc Mỹ chấp nhận những mục tiêu của Việt Nam.

Cũng khác quan điểm “chỉ đàm không đánh” coi nhẹ đấu tranh lâu dài, cho là đánh sẽ phá vỡ đàm, cho là Việt Nam không thể đánh thắng Mỹ, phải sớm đi vào thương lượng một giải pháp thỏa hiệp với Mỹ. Khi Mỹ sử dụng chiêu bài ngoại giao nước lớn để ép Việt Nam phải dừng đàm phán tại Paris, Đảng Cộng sản Việt Nam lại càng kiên trì vận dụng đường lối độc lập, tự chủ và đoàn kết quốc tế, buộc đế quốc Mỹ phải duy trì đàm phán với Việt Nam tại Paris. Sử dụng chiêu bài ngoại giao nước lớn thất bại, để ép Việt Nam đi vào một giải pháp có lợi cho Mỹ, Mỹ đã gặp gỡ Liên Xô, Trung Quốc tranh thủ để hai nước này cắt giảm viện trợ giúp đỡ Việt Nam xuống mức thấp nhất, hòng ngăn chặn Việt Nam đánh mạnh ở miền Nam. Song Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiên quyết mở cuộc tấn công năm 1972 đánh bại một bước chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, buộc Mỹ phải đi vào đàm phám thực chất về dự thảo Hiệp định hòa bình ở Paris và ký Hiệp định chính thức sau “Chiến thắng Điện Biên phủ trên không” của Việt Nam. Hiệp định Paris được ký kết đã mở đường quyết định đưa cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam tới thắng lợi hoàn toàn.

Cuộc đàm phán Paris kéo dài 4 năm 8 tháng 16 ngày với 201 phiên họp công khai, 45 cuộc gặp riêng giữa Việt Nam và Mỹ, 500 buổi họp báo, gần 1.000 cuộc phỏng vấn và phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam trên khắp thế giới; là cuộc đàm phán dài nhất trong thế kỷ XX; là cuộc đối thoại giữa hai lực lượng đối đầu trên chiến trường không cân sức về nhiều mặt; là tâm điểm của cuộc đối chọi giữa hai nền ngoại giao, nền ngoại giao nhà nghề của một siêu cường quốc với nền ngoại giao của một nhà nước cách mạng còn non trẻ nhưng được kế thừa bằng một truyền thống đấu tranh anh dũng, tự lực tự cường hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; là thắng lợi điển hình của đường lối quốc tế độc lập, tự chủ, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trải qua hơn 50 năm, thắng lợi của Hiệp định Paris nhìn lại vẫn là mốc son chói lọi, niềm tự hào kiêu hãnh của người Việt Nam và bài học về đường lối độc lập tự chủ của Đảng Cộng sản Việt Nam để lại, mãi là động lực để các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau ghi nhớ, trân trọng, vận dụng thực hiện quyết tâm cao độ xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét