- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Ba, 30 tháng 1, 2024

 CẦN HIỂU ĐÚNG Ý NGHĨA VĂN HOÁ LÌ XÌ TẾT



Lì xì ngày đầu năm là nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt. Cách đón Tết nay và Tết xưa đã có ít nhiều thay đổi và tục lệ lì xì hiện nay với một số người lại trở thành nỗi đắn đo mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về lòng người lại xốn sang tiễn năm cũ đón năm mới với nhiều nét đẹp văn hóa ngày Tết và phong tục lì xì cũng là nét đẹp ấy.  Phong tục lì xì ngày Tết xuất hiện từ rất xưa tại Trung Hoa và cũng có rất nhiều câu chuyện giải thích về sự ra đời của phong bao lì xì này. Tiếng lành đồn xa, cứ mỗi đêm giao thừa, nhà nhà đều gói đồng tiền vào giấy đỏ rồi tặng cho con cháu để cầu an. Từ đó tục lì xì vào ngày Tết ra đời. Ngày nay tục lì xì ngày Tết rất phổ biến ở những quốc gia châu Á như: Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản,...Ý nghĩa lì xì ngày Tết là cầu chúc may mắn, sức khỏe và tài lộc cho mọi người. Theo đó cả người nhận và người tặng phong bao đều nhận những điều tốt đẹp trong năm mới.

Ý nghĩa của phong bao lì xì không nằm ở số tiền mừng mà quan trọng là ở thiện chí, ý nghĩa tốt đẹp của hành động. Tiền lì xì thường là những món tiền nhỏ, gồm cả tiền lẻ và tiền chẵn. Chiếc phong bao còn tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn người nhận có sự so bì, tị nạnh. Do đó, người nhận không mở phong bao trước mặt người tặng. Theo phong tục, cứ giao thừa hoặc mùng một, các gia đình người Việt tụ họp đông đủ với nhau cùng thắp nén hương lên tổ tiên, cùng vui đùa ăn uống chúc mừng năm mới. Đây cũng là dịp mà con cháu trong nhà chúc Tết đến ông bà, cha mẹ và nhận lì xì mừng tuổi. Phong bao lì xì màu đỏ bên trong có số tiền nhỏ tượng trưng cho lời chúc may mắn, mạnh khỏe, gặp nhiều thành công trong công việc, học tập mà người lớn muốn gửi đến trẻ.

Hiện nay, việc mừng tuổi đã không còn giới hạn trong ngày mùng một hay ba ngày đầu năm nữa, mà chỉ cần còn không khí Tết thì vẫn có thể lì xì con cháu của mình. Ngoài ra tục lì xì cũng không còn giới hạn chỉ người lớn lì xì cho trẻ nhỏ nữa. Chỉ cần là người đã đi làm, có thu nhập là có thể mừng tuổi những bậc cao niên như cha mẹ, ông bà rồi. Không chỉ người thân trong gia đình, tục lì xì đã mở rộng khi bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm chúc Tết cũng có thể lì xì lẫn nhau.

Tuy nhiên, thời gian qua, văn hoá lì xì đã bị biến tướng với rất nhiều dạng và phức tạp. Dường như người ta không quan tâm nhiều tới giá trị tinh thần của đồng tiền đó mà chỉ để ý tới giá trị mua hàng của nó. Bên cạnh đó, có một số người còn lợi dụng Tết, lì xì mà tạo nên dịp trao đổi vụ lợi cho bản thân, đổi tiền lì xì thành hiện vật … Nguyên nhân cho những sự biến tướng này, phần lớn là do nhận thức của mỗi người. Những người có lối sống hưởng thụ, thực dụng thường sẽ quan tâm nhiều tới giá trị vật chất, có những người lòng tham vô độ, thì không biết bao nhiêu mới đủ. Với những người hiểu biết thì họ sẽ luôn biết dừng, biết đủ và không quan trọng hóa tới giá trị mệnh giá tiền trong những chiếc lì xì, bởi lẽ ý nghĩa của lì xì là đem lại may mắn. Và như vậy, chỉ khi nào con người biết cân bằng, hài hòa được giá trị vật chất và giá trị tinh thần được thì mới thấy được giá trị của những nét đẹp văn hóa xưa, thấy giá trị của phong tục mừng tuổi ngày Tết thể hiện tình cảm gắn bó tốt đẹp của con người trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Ngày nay, khi đời sống đã được cải thiện rất nhiều, nhu cầu vật chất được đáp ứng quanh năm cho nên Tết Nguyên đán sẽ chủ yếu là những giá trị văn hóa tinh thần. Do đó, phong tục mừng tuổi đầu năm vẫn nên duy trì. Nhưng điều quan trọng nhất là phải có các công việc truyền thông, giáo dục trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà trường và gia đình để mọi người biết được ý nghĩa cao quý của phong tục này: trao cho nhau sự may mắn, trao cho nhau sự tốt lành. Và mong muốn sự may mắn, tốt lành ấy sẽ làm nên một năm mới an khang, thịnh vượng, chứ đừng vật chất hóa đồng tiền mừng tuổi ngày tết. Những người hành xử như thế thì chẳng hiểu gì về nét đẹp văn hóa. Đặc biệt, những bậc làm cha mẹ, cần dạy cho các con hiểu ý nghĩa sâu xa của tục lệ mừng tuổi. Cần hướng dẫn cho con trẻ có thái độ đúng đắn mỗi khi nhận bao lì xì. Và định hướng cho các con cách sử dụng món quà ấy thật ý nghĩa. Muốn vậy, trước hết chúng ta phải tự thay đổi chính mình, từ nếp nghĩ, cách ứng xử và quan trọng là dành thật nhiều sự quan tâm cho con trẻ.

Những chiếc bao lì xì gắn kết mọi người với nhau hơn, là lúc được thể hiện tình cảm, sự hy vọng vào một năm mới ấm áp, an lành và gặp thật nhiều may mắn. Cách đón Tết nay và Tết xưa của người Việt đã có ít nhiều thay đổi, nhưng lì xì vẫn là một nét văn hóa đẹp và không thể thiếu trong Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Hải Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét