TỰ SOI, TỰ SỬA - ĐÒI HỎI KHÁCH QUAN Ở MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Năm, 4 tháng 1, 2024

TỰ SOI, TỰ SỬA - ĐÒI HỎI KHÁCH QUAN Ở MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

Thế Cường

Soi là soi xét tìm ra những điều tốt, cái hay, cái đẹp và cả những cái sai, cái xấu của bản thân mình; còn sửa là điều chỉnh, thay đổi những gì chưa hợp lý, những khiếm khuyết của bản thân mình sao cho ngày một tiến bộ để đáp ứng với yêu cầu và đòi hỏi của nhiệm vụ cách mạng. Là người cán bộ, đảng viên gánh vác công việc cho Đảng không ai có thể tránh khỏi những lúc mắc sai lầm khuyết điểm. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần học Bác về tinh thần tự sai, tự sửa để ngày càng tiến bộ.

Bác Hồ dạy: “Muốn thành cán bộ tốt phải có tinh thần tự chỉ trích… Muốn được thích hợp với tình thế, muốn cùng tiến hay vượt các bạn khác, ta cần phải nhận thức và tự giáo dục không ngừng, cần phải có sự thành thực tự vạch ra những khuyết điểm sai lầm để bồi bổ và sửa đổi đi. Sau khi làm xong một công việc gì, hay sau mỗi ngày làm việc, cần phải tự mình kiểm điểm xem có chỗ nào nhầm lẫn, chỗ nào chưa đầy đủ, có được ưu điểm gì nên nhớ, có được kinh nghiệm gì quý đáng ghi. Phải bỏ hẳn thái độ “xong việc thì thôi”. Không chịu tự phê bình, tự chỉ trích thì không bao giờ tấn tới được”.

Vì sao cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa, tự rèn, tự tu dưỡng, tự điều chỉnh, tu thân, tự vượt lên chính mình? Vì đảng viên, cán bộ trong sạch, vững mạnh thì Đảng trong sạch, vững mạnh. Mặt khác, cán bộ, đảng viên trong điều kiện Đảng cầm quyền thường có nhiều hoặc ít quyền hành, cấp cao thì quyền to, cấp thấp thì quyền nhỏ. Dù to hay nhỏ, có quyền mà thiếu lương tâm, không giữ được đạo đức cách mạng thì dễ trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân, ăn của đút, “dĩ công vi tư”. Nguy hiểm nhất là tính xấu của một đảng viên, một cán bộ sẽ có hại đến Đảng, đến nhân dân. Đảng viên hư hỏng sẽ đưa quần chúng đến hư hỏng. Vì vậy, cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa, tự thực hành cần kiệm liêm chính để làm kiểu mẫu cho dân.

Để soi và sửa được thì đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trước hết phải ý thức được rằng người đời không phải thánh thần, ai cũng có phần thiện, ác ở trong lòng, kiên quyết chống lại cái ác, những gì cũ kỹ, hư hỏng. Phải tự giác, thường xuyên, hằng ngày, suốt đời tự soi, tự sửa như chuyện rửa mặt hằng ngày. Là đảng viên, cán bộ có “hai con người” trong một con người. Làm đảng viên cộng sản tức làm người có trình độ cao, nhưng vẫn trên cái nền “làm người”. Trước khi trở thành đảng viên, họ là con người bình thường. Khi là đảng viên, họ vừa phải có chất đảng viên vừa có “chất người”, “trình độ người”. Đảng viên phải có cái chất của người đảng viên trên cái nền “làm người”. Khi chưa phải là đảng viên mà đổ vỡ tư cách làm người, thiếu nhân tính là đổ vỡ tất cả. Thiếu một đức thì không thành người như Bác Hồ đã dạy. Nhưng khi là đảng viên, cán bộ và lãnh tụ thì phải thấy “khác với những người thường. Họ là những người chiến sĩ tiên phong của giai cấp, của dân tộc. Vì vậy, họ hoàn toàn không được đại biểu cho lợi ích cá nhân, mà phải đại biểu cho lợi ích của dân tộc, của giai cấp”

Là đảng viên, phải tự soi, tự sửa để giữ vững đạo đức cách mạng, cao nhất là chí công vô tư. Bất kỳ bao giờ, bất kỳ việc gì, đều phải tự soi, tự rèn, tính đến lợi ích chung của Đảng, phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết, việc của cá nhân và lợi ích của nhân để lại sau. Vì lợi ích của Đảng tức là lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc. Đó là nguyên tắc tối cao của Đảng, là tính Đảng.

Mỗi Đảng viên tự soi, tự sửa, tự rèn, tự điều chỉnh, tự giáo dục, tự vạch ra khuyết điểm, tự vượt lên chính mình, tu thân chính tâm một cách tự giác, thành thực để mỗi ngày làm được nhiều việc có lợi cho nước, cho dân, cho Đảng. Việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm. Việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh. Việc gì dù lợi cho mình, phải xét nó có lợi cho nước, cho dân, cho Đảng không? Nếu không có lợi mà có hại cho nước, cho dân thì quyết không làm.

Tự soi tự sửa chính là cách để tránh tự kiêu, tự đại, vì tự kiêu, tự mãn như cái chén, cái đĩa cạn, lòng dạ hẹp hòi một chút nước cũng tràn đầy vì độ lượng nó hẹp. Đảng viên phải như sông to, biển rộng, bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ lượng nó rộng và sâu.

Đảng viên phải ghi tạc rằng, cùng với những điều đảng viên không được làm theo Quy định, Điều lệ Đảng, còn có nhiều điều đảng viên không được làm do lương tâm, đạo đức cắn rứt không cho phép làm; đạo lý dân tộc không cho phép làm. Đó mới là điều thiêng liêng, sâu xa, bền vững, tạo niềm tin vững chắc với nhân dân, với đất nước và với chính bản thân mình.

Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vừa qua đã không kiềm chế được lòng tham dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nguyên nhân cơ bản nhất là do họ không chịu tự soi, tự sửa, tự rèn, tự phê bình, tự giáo dục, tự vạch ra khuyết điểm, tự điều chỉnh, tự chỉ trích, tự vượt lên chính mình; không tu dưỡng một cách tự giác, thật sự. Từ đó, họ rơi vào chủ nghĩa cá nhân, đánh mất hoặc không có cái chất của người đảng viên cộng sản, đổ vỡ tư cách làm người và tư cách đảng viên. Hành vi của họ ảnh hưởng đến thanh danh và uy tín của Đảng.

Vậy nên, mỗi cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, tự soi, tự sửa để xứng đáng với tư cách người đảng viên cộng sản./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét