- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 3 tháng 4, 2024

Ý NGHĨA NGÀY NGÀY SỨC KHOẺ THẾ GIỚI 7/4

          Trần Hải

Ngày Sức khoẻ Thế giới hay là Ngày Y tế Thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day) là được tổ chức vào ngày 07 tháng 4 hàng năm, dưới sự bảo trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là một trong tám chiến dịch y tế công cộng toàn cầu chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cùng với Ngày Lao Thế giới, Ngày hiến máu thế giới, Tuần lễ tiêm chủng thế giới, Ngày sốt rét thế giới, Ngày thế giới không thuốc lá, Ngày viêm gan thế giới và Ngày AIDS thế giới; đến nay, Ngày Sức khỏe Thế giới vẫn được xem là một trong những sự kiện quan trọng đối với nhiều quốc gia trên thế giới.

WHO lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Y tế Thế giới vào năm 1948.Trong hội nghị này WHO đã họp bàn và đi đến quyết định bắt đầu lấy ngày 7 tháng 4 hàng năm làm ngày Sức khỏe Thế giới. Năm đầu tiên thực hiện ngày Sức khỏe Thế giới là ngày 07/4/1950. Ngày Sức khỏe Thế giới ra đời để kỷ niệm việc thành lập WHO và được tổ chức này xem như một cơ hội để thu hút toàn thế giới hằng năm quan tâm đến sức khỏe toàn cầu, một chủ đề vô cùng quan trọng. Ngày Sức khỏe Thế giới còn được biết đến là một dịp để Tổ chức Y tế Thế giới có thể tuyên truyền, vận động và liên kết cộng đồng với các thông điệp về sức khỏe của con người, từ đó lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe đối với mỗi chúng ta.

Chủ đề của Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2024 là  “Sức khỏe của tôi, quyền của tôi” – với mục đích là để bảo vệ quyền của mọi người, ở moi nơi được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và thông tin, cũng như nước uống an toàn, không khí trong sạch, dinh dưỡng tốt, nhà ở chất lượng, điều kiện môi trường và làm việc tốt, tự do thoát khỏi phân biệt đối xử.

Ở Việt Nam, sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân là sự nghiệp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Đây là một trong những ưu tiên đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khi đến thăm và làm việc tại Bộ Y tế nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam: Mục tiêu cao nhất của Đảng và Nhà nước ta là xây dựng một hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế, hướng tới bao phủ chính sách về chăm sóc sức khỏe toàn dân và bao phủ về y tế toàn dân.

Thực tiễn chứng minh, qua nhiều thập niên xây dựng và phát triển, ngành Y tế Việt Nam đã đạt được những bước tiến vượt bậc. Hệ thống y tế được củng cố và phát triển rộng khắp từ trung ương đến địa phương, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng, tỷ lệ tử vong do bệnh tật giảm đáng kể. Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân đạt kết quả đáng tự hào; các chỉ số sức khỏe của người dân Việt Nam được nâng lên rõ rệt, tốt hơn so với nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người và được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Đằng sau những thành tựu đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y tế. Các thầy thuốc, bác sĩ của chúng ta luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “lương y phải như từ mẫu”, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức, ngày đêm miệt mài cống hiến, không ngại gian khổ, hy sinh cả sức khỏe và hạnh phúc cá nhân để cứu chữa bệnh nhân, mang lại sự sống cho nhiều người.

Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước; sự cố gắng nỗ lực của ngành Y tế và tinh thần trách nhiệm trong quyết tâm của đội ngũ cán bộ cán bộ y tế  trong việc thực hiện 7 dám: “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”; chúng ta tin tưởng rằng ngành Y sẽ ngày càng phát triển, tiếp tục giải quyết những khó khăn, bất cập của ngành Y, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tại Lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Động lực và nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và “Nguồn lực con người là quan trọng nhất”. Để thực hiện quan điểm chỉ đạo này, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của Đảng. 

Nhân Ngày sức khoẻ thế giới - 7/4, chúng hãy quan tâm hơn nữa tới sức khoẻ của bản thân, của các thành viên trong đại gia đình; vì sức khỏe là yếu tố mang tính sống còn của mỗi con người. Chúng ta cần nâng niu quý trọng sức khỏe, đừng để đến khi mất rồi mới thấy hối tiếc. Hãy lan tỏa mục đích, thông điệp này đến với mọi người xung quanh để giúp họ có một cái nhìn đúng đắn nhất về vai trò của sức khỏe với con người góp phần thực hiệnn“Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” mà Đại hội XIII đã Đảng ta đã xác định.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét