THẾ TRẬN LÒNG DÂN - NHÂN TỐ QUAN TRỌNG HÀNG ĐẦU TRONG BẢO VỆ NẾN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2024

THẾ TRẬN LÒNG DÂN - NHÂN TỐ QUAN TRỌNG HÀNG ĐẦU TRONG BẢO VỆ NẾN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 

 

PHÁT HUY “THẾ TRẬN LÒNG DÂN” BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

Đồng Nghĩa

          Cả thế giới và nhân dân Việt Nam đều biết rằng nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết, đồng lòng đứng lên giành độc lập dân tộc và tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến để giữ vững  sự độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc. Đặc biệt, sau 38 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 33 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Đó chính là thành quả mà trong suốt quá trình lãnh đạo Đảng ta luôn biết dựa vào dân, xây dựng “thế trận lòng dân” trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của mình, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời, xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự mất còn của Đảng, chế độ, đất nước và dân tộc.

          Xuất phát từ diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển bùng nổ của mạng internet, các mạng xã hội toàn cầu, những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của cơ chế thị trường,… các thế lực thù địch, phản động có những chiêu thức, thủ đoạn mới hết sức thâm độc để chống phá Đảng, Nhà nước. Trong khi đó, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn những hạn chế, bất cập; vì thế, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chính là bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ gắn liền với bảo vệ Tổ quốc - nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp thiết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hiện nay.

          Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, quần chúng nhân dân là chủ thể sáng tạo chân chính ra lịch sử và quyết định sự phát triển của lịch sử. Vận dụng sáng tạo quan điểm Chủ nghĩa Mác-Lênin về vai trò của nhân dân vào thực tiễn Việt Nam, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn đặc biệt nhấn mạnh vai trò của “lòng dân”. Trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Sự đồng tâm của đồng bào đúc thành bức tường đồng xung quanh Tổ quốc” và “Không quân đội nào, không khí giới nào có thể đánh ngã được tinh thần hy sinh của toàn thể một dân tộc”.

          “Thế trận lòng dân” là tinh thần yêu nước, tình đoàn kết gắn bó, khát vọng độc lập tự do, ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất của cả dân tộc được hội tụ, kết tinh, nhân lên tạo thành nền tảng chính trị vững chắc, sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc, sẵn sàng huy động nhằm thực hiện các mục tiêu của cách mạng. Do đó, thế trận lòng dân là loại hình thế trận đặc biệt, không thể hiện ra bằng hình hài cụ thể như thế trận quân sự, quốc phòng mà được thể hiện bằng sức mạnh nội sinh của quốc gia, dân tộc theo từng cấp độ khác nhau. Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng lãnh đạo của toàn dân, vì vậy nền tảng tư tưởng của Đảng là rất quan trọng. Việc xây dựng thế trận lòng dân bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng, giúp duy trì sự ổn định chính trị, tăng cường sự đoàn kết và sự lãnh đạo của Đảng trong xã hội. Như vậy, chúng ta thấy cần phải dựa vào nhân dân, phát huy “thế trận lòng dân” bằng nhiều cách thức khác nhau để bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; trong đó, chú trọng mấy nội dung chính sau:

          Một là, tiếp tục thể chế hóa bằng các quy định pháp lý tạo điều kiện để nhân dân tham gia xây dựng Đảng gắn liền với bảo vệ Đảng phù hợp, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các phần tử chống đối, cơ hội chính trị.

          Hai là, Nhân dân là lực lượng tin cậy bảo vệ Đảng, Nhà nước, trực tiếp là cấp ủy, chính quyền cơ sở. Do đó, phải dựa vào nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong việc nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện những “hiện tượng khác thường”, nhất là sự hoạt động chống phá dưới mọi hình thức của các tổ chức, lực lượng phản động ngay từ cơ sở. Đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đối với xây dựng “thế trận lòng dân” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

          Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đây là vấn đề cấp bách, giữ vai trò then chốt quyết định; bởi sự trong sạch, vững mạnh của đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ chiếm trọn lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

          Dựa vào nhân dân, khai thác, phát huy vai trò to lớn của nhân dân để xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc . Đây là nhân tố cơ bản quan trọng hàng đầu để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng./.

 

                                                                                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét