- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2024



 

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CON NGƯỜI VÀ VŨ KHÍ TRONG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG QUÂN SỰ

          Danh Đông                          

Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà chiến lược quân sự thiên tài, người đặt nền móng cho việc xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nền quốc phòng toàn dân và nghệ thuật chiến tranh nhân dân Việt Nam trong thời đại mới. Nét đặc sắc trong tư tưởng quân sự của Người là luôn coi trọng và giải quyết tốt mối quan hệ giữa con người và vũ khí trong hoạt động quân sự, tạo nên sức mạnh tổng hợp cho cách mạng Việt Nam để đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Đây là cơ sở định hướng, xây dựng niềm tin, bản lĩnh chính trị và trình độ năng lực cho học viên trong quá trình học tập rèn luyện tại Trường, bồi dưỡng họ trở thành người cán bộ bản lĩnh, gan góc, dám đánh và biết đánh thắng mọi kẻ thù, dù chúng sử dụng vũ khí tối tân, hiện đại đến đâu.    

Người chỉ rõ: “vũ khí là quan trọng, nhưng con người mới quyết định”. Đây quan điểm rất khoa học, nhằm định hướng cho việc giải quyết tốt nhất mối quan hệ giữa con người và vũ khí trong hoạt động quân sự của cách mạng Việt Nam. Theo Người, hoạt động quân sự là hoạt động do con người tiến hành nhằm thực hiện các mục đích quân sự, được quyết định bởi trình độ, ý chí và quyết tâm của con người, vì thế “vũ khí tốt mà tinh thần hèn, thì cũng vô dụng”. Trong thực tiễn chiến tranh giải phóng, Người chủ trương “Đánh giặc, trước hết phải có vũ khí”. Nói cách khác là phải có vũ khí để đánh giặc. Chủ trương này không chỉ nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của vũ khí trong hoạt động quân sự mà còn khẳng định tính tất yếu, sự cần thiết phải trang bị vũ khí cho lực lượng vũ trang và nhân dân đánh giặc, coi đó là một trong những điều kiện cơ bản, bảo đảm cho sự thành công của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, sức mạnh của vũ khí trang bị (VKTB) quân sự phải thông qua yếu tố con người để phát huy tác dụng. Bằng trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần quyết tâm của mình, con người làm cho vũ khí phát huy hết tính năng hiệu quả, nâng cao uy lực và sức mạnh. Ngược lại, với sức mạnh tiềm ẩn sẵn có, vũ khí cũng giúp con người có sức mạnh phi thường hơn, vượt xa khả năng sẵn có của họ. Vì thế, sức mạnh của hoạt động quân sự là sức mạnh của sự kết hợp thống nhất chặt chẽ giữa hai yếu tố con người và vũ khí. Trong đó, Người chủ trương “người trước, súng sau”, “tinh thần của con người phải truyền qua súng”. Một luận điểm tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng một vấn đề lý luận và thực tiễn rộng lớn, có ý nghĩa chiến lược lâu dài, giải quyết mối quan hệ giữa con người và vũ khí trong hoạt động quân sự một cách thấu đáo, trọn vẹn. Tinh thần của con người được truyền qua súng, khi và chỉ khi con người có bản lĩnh, am hiểu nguyên lý hoạt động, nguyên tắc sử dụng, thành thạo trong thao tác, điêu luyện trong khai thác, biết phát huy tối đa khả năng, thế mạnh và biết khắc phục những nhược điểm, hạn chế của vũ khí, nghĩa là “phải có kỹ thuật giỏi” để ngày càng nâng cao bản lĩnh và niềm tin chiến thắng. Vì thế, con người phải có bản lĩnh làm chủ vũ khí trong mọi tình huống để biến tinh thần, ý chí và sức mạnh của mình thành hiện thực thông qua sức mạnh của vũ khí.

Học tập, quán triệt, phát huy tư tưởng của Người trong đổi mới phương hướng giáo dục, coi đào tạo người cán bộ sĩ quan tương lai có bản lĩnh chính trị vững vàng, “kẻ thù nào cũng đánh thắng” là mục tiêu quan trọng. Hiện nay, trước những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, đặt ra những yêu cầu mới về sức mạnh quân sự, quốc phòng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Hơn nữa, lợi dụng sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ, các thế lực hiếu chiến đang ra sức chế tạo, sản xuất hàng loạt các loại VKTB quân sự hiện đại, đẩy chiến tranh tới trình độ vũ khí công nghệ cao. Cùng với đó, chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm khuếch trương, đề cao và tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí, hạ thấp vai trò của con người trong hoạt động quân sự. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý tư tưởng hoài nghi, thiếu tin tưởng của cán bộ, chiến sĩ vào sức mạnh của lực lượng và phương tiện hiện có, thiếu quyết tâm chiến đấu và lòng tin vào sức mạnh chính trị - tinh thần của con người trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Do đó, yêu cầu xây dựng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao nhận thức về mối quan hệ giữa con người và vũ khí cho cán bộ chiến sĩ là vấn đề quan trọng, cấp thiết của Nhà trường, của Quân đội trong giai đoạn hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét