Tinh thần Ngày Chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 01/5 bất diệt! - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

Tinh thần Ngày Chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 01/5 bất diệt!

 NGHỆ THUẬT CHỚP THỜI CƠ CỦA ĐẢNG 

TRONG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC

Hạnh Trần

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta toàn thắng là bản thiên hùng ca vĩ đại của dân tộc, đồng thời cũng là một trong những trang chói lọi trong lịch sử cách mạng thế giới chống chủ nghĩa đế quốc. Thắng lợi đó bắt nguồn từ sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng ta, trong đó nghệ thuật chớp thời cơ đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi hoàn toàn là một thành công nổi bật trong nghệ thuật lãnh đạo chiến tranh cách mạng của Đảng trong điều kiện mới. Sự trưởng thành vượt bậc, tài thao lược tuyệt vời của Đảng ta vừa có ý nghĩa lịch sử lớn lao vừa mang ý nghĩa thời đại sâu sắc.

  Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta diễn ra lâu dài, gay go, quyết liệt trong lịch sử đấu tranh của dân tộc, với khát vọng “không có gì quý hơn độc lập tự do”. Để giành được thống nhất trọn vẹn, đáp ứng nguyện vọng của mọi thế hệ người Việt Nam, trước thời cơ “ngàn năm có một” thì vấn đề chớp thời cơ để đạt được mục đích đó là một tất yếu không thể khác được. Với trí tuệ và năng lực tuyệt vời, Đảng ta không chỉ thể hiện tài nghệ của mình về lãnh đạo chớp thời cơ mà nó còn được nâng lên đỉnh cao nghệ thuật quân sự độc đáo.

Ngày 27 tháng 01 năm 1973 Hiệp định Paris về Việt Nam được ký kết, đó là mốc đánh dấu thắng lợi của nghệ thuật lãnh đạo giành thắng lợi từng bước của Đảng ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc điểm nổi bật của cục diện chiến tranh sau Hiệp định Paris là, quân Mỹ và chư hầu phải rút khỏi miền Nam Việt Nam. So sánh lực lượng giữa ta và địch trên chiến trường miền Nam có những thay đổi lớn theo hướng có lợi cho ta. Đây cũng là một mốc đánh dấu việc hoàn thành nhiệm vụ lịch sử “đánh cho Mỹ cút” và mở ra thời thế thuận lợi chưa từng có, tiến tới trận quyết chiến chiến lược“đánh cho ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam. Sau Hiệp định Paris Mỹ và bè lũ chư hầu phải cuốn gói, cuốn cờ về nước. Ngụy quân ngụy quyền Sài Gòn mất hẳn chỗ dựa trực tiếp và chủ yếu nên bị chấn động về tinh thần, thế và lực quân ngụy suy yếu nhiều. Trong khi đó, lực lượng của ta đã lớn mạnh hơn trước, nay lại có điều kiện phát triển mạnh hơn. Những biến đổi đó làm cho cách mạng miền Nam phát triển nhanh chóng và mạnh hơn bất cứ thời kỳ nào.

Cuộc đấu tranh ở miền Nam bước sang giai đoạn mới với những đặc điểm và thuận lợi mới, tạo ra điều kiện cơ bản hình thành quyết tâm chiến lược giải phóng miền Nam. Thời cơ chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam đã xuất hiện. Tuy nhiên, thời cơ chiến lược chín muồi trực tiếp chưa xuất hiện. Bởi lẽ, mặc dù ta đã giành thắng lợi quyết định “đánh cho Mỹ cút” nhưng ngụy chưa nhào; ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn tiếp tục được đế quốc Mỹ “hà hơi, tiếp sức”, đang ngoan cố chống lại cách mạng, chống lại nền độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Hệ thống chính quyền và bộ máy đàn áp của chúng còn lớn. Lực lượng vũ trang của chúng còn tương đối đông, với hơn 1 triệu quân, bao gồm 60 vạn quân chủ lực, gần 30 vạn quân bảo an và hơn 20 vạn dân vệ. Chúng còn chiếm giữ những vùng đông dân, những thành phố, sân bay, bến cảng quan trọng, những trục đường giao thông chiến lược.

Tuy nhiên, chúng ta khẳng định thời cơ là sự hội tụ những điều kiện khách quan và chủ quan đã chín muồi. Sau khi hiệp định Paris được ký kết, Mỹ buộc phải rút khỏi miền Nam, nhưng để cứu nguy cho quân ngụy, liệu Mỹ có khả năng can thiệp trở lại không? Với bản chất của một tên đế quốc hiếu chiến thì khả năng Mỹ quay trở lại Việt Nam, dù ít cũng có thể xảy ra. Sau chiến thắng Thượng Đức năm 1974, chiến thắng Phước Long tháng 01 năm 1975, Đảng ta kết luận: Mỹ không có khả năng đưa quân chiến đấu trở lại. Cũng ở thời điểm này, thế và lực của quân ngụy đã suy yếu nhiều hơn trước, xét về tương quan so sánh lực lượng lúc này hoàn toàn có lợi cho ta, bất lợi cho địch. Quá trình vận động phát triển của tình thế tạo thời cơ sẽ đạt tới thời cơ chín muồi trực tiếp đó là quy luật. Vấn đề là Đảng xác định như thế nào và nắm bắt để tận dụng đến đâu? chớp được thời cơ trực tiếp sẽ quyết định thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến. Đây chính là sự sáng tạo, linh hoạt của Đảng ta từ sự phân tích so sánh lực lượng, đánh giá tình hình, dự kiến các khả năng phát triển của cách mạng, thúc đẩy sự vận động phát triển về thời cơ.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 21 (khóa III) xác định quyết tâm: bất kỳ trong tình huống nào ta cũng phải nắm vững thời cơ, giữ vững đường lối chiến lược tiến công và chỉ đạo linh hoạt để đưa cách mạng tiến lên. Hội nghị đã vạch ra hầu hết những vấn đề cơ bản để “đánh cho ngụy nhào”. Từ  Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị đã cụ thể hóa từng bước, từng mặt lãnh đạo, chỉ đạo, động viên cả nước thực hiện tinh thần kiên quyết, triệt để sáng tạo để đưa cách mạng miền Nam tiến lên với nhịp độ nhanh hơn, vững chắc hơn. Hơn nữa năm 1974 là năm có dấu hiệu mới về sự suy yếu, bất lực của địch dần dần xuất hiện rõ ràng. Những điều kiện thời cơ để ta hạ quyết tâm chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam đã từng bước chín muồi.

Dựa trên những căn cứ khoa học, Bộ Chính trị họp từ ngày 30 tháng 9 năm 1974 đến ngày 8 tháng 10 năm 1974 bàn về chủ trương giải phóng miền Nam, khẳng định lúc này là thời cơ thuận lợi nhất để ta giải phóng miền Nam giành thắng lợi trọn vẹn cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Hội nghị Bộ Chính trị họp mở rộng từ ngày 18 tháng 12 năm 1974 đến ngày 8 tháng 01 năm 1975 đã chỉ rõ: nắm vững thời cơ lịch sử mở nhiều chiến dịch tổng hợp liên tiếp đánh những trận quyết định kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bộ Chính trị đi đến quyết định giải phóng hoàn toàn miền Nam trong 2 năm 1975, 1976. Ngoài kế hoạch chiến lược 2 năm, Bộ Chính trị còn dự kiến: “nếu thời cơ đến vào đầu hoặc cuối năm 1975 thì lập tức giải phóng miền Nam trong năm 1975” Hội nghị Bộ Chính trị tháng 10 năm 1974 và tháng 01 năm 1975 có ý nghĩa hết sức to lớn đưa cuộc kháng chiến của quân và dân ta đi đến toàn thắng.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta đã kết thúc thắng lợi, đánh dấu bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, được ghi vào một trong những trang sử chói lọi nhất của dân tộc ta, đã chứng minh tài thao lược về nghệ thuật quân sự của Đảng. Trên cơ sở phân tích so sánh về thế và lực giữa ta và địch, nhất là luôn nắm vững âm mưu, thủ đoạn của chúng, Đảng ta đã đề ra các Nghị quyết và có các quyết định mau lẹ, chính xác, kịp thời để lãnh đạo toàn quân, toàn dân ta đánh bại từng chiến lược của chúng. Thắng lợi trước tạo cơ sở cho thắng lợi sau, ta càng đánh càng thắng, càng đánh càng mạnh, sáng tạo ra nhiều tình thế và thời cơ cách mạng và đẩy thời cơ chín muồi để giành thắng lợi hoàn toàn. Đó chính là nét nổi bật trong nghệ thuật lãnh đạo chiến tranh giải phóng dân tộc của Đảng - nghệ thuật chớp thời cơ đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thần thánh của dân tộc ta đi đến thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét