PHÁT HUY PHẨM CHẤT “BỘ ĐỘI CỤ HỒ” TRONG THỜI KỲ MỚI - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 19 tháng 4, 2023

PHÁT HUY PHẨM CHẤT “BỘ ĐỘI CỤ HỒ” TRONG THỜI KỲ MỚI

 CẢM NGHĨ VỀ TINH THẦN ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ, MỘT ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN 

CỦA PHẨM CHẤT “BỘ ĐỘI CỤ HỒ”

Nguyên Mạnh

“Bộ đội Cụ Hồ” là danh hiệu cao quý mà nhân dân tin tưởng, yêu mến dành tặng cho Quân đội nhân dân Việt Nam. Gần tám mươi năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, gắn liền với danh hiệu ấy là phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ luôn được khẳng định rõ nét trong bất luận điều kiện, hoàn cảnh nào. Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” có những nét đặc trưng riêng, tỏa sáng trong cả điều kiện thời chiến và thời bình. Một trong những nét đặc trưng ấy, chính là tinh thần đoàn kết quốc tế của Quân đội ta.

Thực hiện lợi dạy chí tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quan sơn muôn dặm một nhà, bốn phương vô sản đều là anh em”, Quân đội ta luôn xây dựng, vun đắp tinh thần đoàn kết quốc tế. Điều đó được khẳng định nổi bật ở việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế của Quân đội ta trong thực tiễn lịch sử quan hệ Việt Nam – Campuchia - Lào. Hàng vạn bộ đội tình nguyện Việt Nam đã hy sinh cả máu xương, tính mạng để cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng của Khơme đỏ. Nhân dân Campuchia đã tôn trọng, yêu mến gọi Bộ đội Việt Nam - “Bộ đội Cụ Hồ” là “Bộ đội nhà Phật”. Trong chiến tranh, quân đội ta luôn kề vai, sát cánh cùng nhân dân, quân đội các nước Lào, Cam-pu-chia chiến đấu chống kẻ thù chung để hướng tới thắng lợi của cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thắng lợi của tinh thần đoàn kết hữu nghị.

Tại sao Quân đội nhân dân việt Nam luôn nêu cao tinh thần đoàn kết quốc tế trong tình hình mới?

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 xác định nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn liền với thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Trong đó, khẳng định: toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải “ra sức xây dựng đất nước, kiên cường bảo vệ Tổ quốc, đồng thời làm nghĩa vụ quốc tế”. Thực hiện nghĩa vụ cao cả đó thể hiện chính sách đối ngoại ưu việt, trách nhiệm cao trước cộng đồng quốc tế của Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam; đồng thời, khẳng định uy tín, tinh thần trách nhiệm và năng lực của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong quá trình hội nhập, hợp tác quốc tế.

Phát huy tinh thần đoàn kết quốc tế trong thực tiễn xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, những năm qua, Quân đội ta luôn thực hiện tốt nghĩa vụ quốc tế cao cả được cộng đồng quốc tế và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đánh giá cao. Thông qua các hoạt động đối ngoại, hợp tác quân sự, quốc phòng, đặc biệt là việc tham gia có hiệu quả vào các hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam không ngừng nêu cao tinh thần đoàn kết quốc tế. Hình ảnh người chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam tại Nam Xu đăng, tại Thổ Nhĩ Kỳ,… đối mặt với muôn vàn gian khổ, hiểm nguy nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao càng làm tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, trong đó có đặc trưng về tinh thần đoàn kết quốc tế. Tinh thần ấy đã vượt khỏi những giới hạn về không gian, thời gian; lan tỏa, đi sâu vào suy nghĩ và dành được sự cảm mến thực sự của bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đoàn kết quốc tế phản ánh trách nhiệm và hành động của Quân đội ta trong việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả. Nó phản ánh bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc của quân đội. Đó là tinh thần đoàn kết vô sản của giai cấp công nhân, là tinh thần nhân văn, nhân đạo của nhân dân ta, của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình. Đoàn kết, trong đó có đoàn kết quốc tế là nhân tố góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp của Quân đội.

Trong tình hình mới, Quân đội thực hiện đoàn kết quốc tế càng có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tinh thần yêu chuộng hòa bình, hợp tác, hữu nghị của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; thể hiện ý chí, khát vọng hòa bình của toàn thể dân tộc Việt Nam; đồng thời, góp phần bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét