TINH THẦN NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 01 THÁNG 5 - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 26 tháng 4, 2023

TINH THẦN NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 01 THÁNG 5

 HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG, GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM THỰC HIỆN SỨ MỆNH LỊCH SỬ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI CỦA CÁCH MẠNG

An Nhiên

Ngày 01-5-1886 lần đầu tiên trên khắp nước Mỹ có 5.000 cuộc bãi công của công nhân và nhân dân lao động với 125.000 công nhân làm việc 8 giờ/ngày và đã giành được thắng lợi với khẩu hiệu: “Từ hôm nay trở đi, không một người công nhân nào phải làm việc quá 8 giờ một ngày! Tám giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ học tập”. Trước làn sóng đấu tranh sôi động của giai cấp công nhân, giai cấp tư sản Mỹ đã phản ứng hết sức quyết liệt. Sự hy sinh anh dũng và tấm gương đoàn kết đấu tranh của các chiến sĩ công nhân trong cuộc biểu tình ở Chi-ca-gô ngày 1-5-1886 đã gây xúc động lớn và ảnh hưởng mạnh mẽ tới phong trào công nhân ở khắp châu Âu và thế giới. Ba năm sau, ngày 14-5-1889, dưới sự chỉ đạo của Ăngghen, Đại hội quốc tế thứ II, tổ chức tại Pa-ri (Pháp) đã chọn ngày 01-5 là ngày biểu dương lực lượng của giai cấp công nhân, ngày đoàn kết quốc tế của những người lao động.

Ở Việt Nam, ngày 01-5-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh công bố ngày 01-5 là một trong những ngày Quốc tế lớn. Lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, ngày Quốc tế lao động 01-5 được tổ chức kỷ niệm trọng thể tại Hà Nội với 20 vạn nhân dân lao động dự buổi mít tinh. Từ đó đến nay, gia cấp công nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò lãnh đạo của mình trên vũ chính trị, cùng dân tộc Việt Nam giành thắng lợi vang dội trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Cùng cả nước bước vào thời kỳ đổi mới toàn diện đất nước, trước xu thế phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tri thức, Đảng Cộng sản Việt Nam đã coi “trí thức hóa giai cấp công nhân là đòi hỏi khách quan. Phải đầu tư chiều sâu tạo ra đội ngũ công nhân vững cả lý thuyết lẫn tay nghề, nắm vững công nghệ hiện đại”. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII chỉ rõ: Thế kỷ XXI sẽ có những biến đổi, khoa học và công nghệ có bước tiến nhảy vọt, kinh tế tri thức có vai trò ngày càng nổi bật. Về kinh tế “từng bước phát triển kinh tế tri thức”… về xã hội phải thực hiện “trí thức hóa công nhân”, vì vậy, đội ngũ công nhân Việt Nam phải “Phát triển về số lượng, chất lượng và tổ chức nâng cao giác ngộ và bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn và tay nghề, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước”.

Thực hiện trí thức hóa đội ngũ công nhân phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các ngành, mà nòng cốt là ngành giáo dục - đào tạo, các lực lượng, trong đó đội ngũ trí thức có vị trí quan trọng đặc biệt. Chủ thể quan trọng hàng đầu và là đối tượng trực tiếp của quá trình trí thức hóa công nhân chính là bản thân người công nhân với sự tích cực học tập, tự hoàn thiện và vươn tới của chính họ, đồng thời giai cấp công nhân phải nắm vững tình hình thực tế, đề ra mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ cụ thể, sát hợp. Đây là nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa sống còn đối với giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới. Vì vậy, hơn ba mươi sáu năm đổi mới, giai cấp công nhân nước ta đã có những chuyển biến quan trọng, đang tiếp tục phát huy vai trò là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam, giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; đóng góp trực tiếp to lớn vào sự phát triển của đất nước. Về mặt sản xuất, giai cấp công nhân là lực lượng cơ bản, chủ yếu, có vai trò to lớn trong nền kinh tế quốc dân.

Hưởng ứng ngày Quốc tế lao động 01-5 và tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam được tôi luyện trong những chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, trong tư thế người làm chủ đất nước độc lập, tự do và dân chủ, giai cấp công nhân Việt Nam đang sát cánh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng, ra sức phấn đấu, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không ngừng vươn lên làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình “xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét