CHUNG TAY - TIẾP TỤC ĐẨY LÙI GIẶC CÔ VI - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2023

CHUNG TAY - TIẾP TỤC ĐẨY LÙI GIẶC CÔ VI

 NÊU CAO Ý THỨC, TRÁCH NHIỆM PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG DỊP NGHỈ LỄ 30/4, 1/5 VÀ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Kim Anh

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trước việc xuất hiện biến thể phụ của biến chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh và nhiều địa phương ghi nhận hàng ngàn ca nhiễm thì sự lơ là, thờ ơ và hành động bất cẩn của một bộ phận người dân thực sự rất đáng lo ngại. Đó là biểu hiện thiếu trách nhiệm với cộng đồng, cần được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là sắp tới đây cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4; 1/05 và giỗ tổ Hùng Vương kéo dài 5 ngày.

Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang chứng kiến sự trỗi dậy của Covid-19 sau những đợt nghỉ lễ. Với tâm lý xả hơi sau nhiều ngày làm việc và thói quen tụ họp đông người trong các dịp lễ Tết, cùng với sự chủ quan của số đông người dân đã được tiêm đủ 3 mũi vắc xin trở lên, khiến nhiều người có tư tưởng chủ quan xem nhẹ, lơ là thậm chí thờ ơ trong phòng chống dịch. Trước diễn biến các ca Covid-19 gia tăng ở các tỉnh thành địa phương, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đã nêu rõ, số mắc Covid-19 trong thời gian tới có thể có sự gia tăng. 

Vì vậy, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức, trách nhiệm và sự tự giác của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng.

Để hạn chế việc dịch bệnh lây lan, trước hết mỗi cá nhân cần thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế và Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

Đối với người dân, cộng đồng xã hội cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác...; chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang trong các cơ sở khám, chữa bệnh, trên các phương tiện công cộng.

  Tập trung bảo vệ đối tượng nguy cơ cao (người cao tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai). Những đối tượng này khi đến nơi đông người, môi trường ít thông thoáng nên đeo khẩu trang; đồng thời phải tiêm chủng vắc xin đúng lịch, đủ liều theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể; hạn chế tụ tập nơi đông người; không nghe theo cũng như phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới xã hội… bất cứ ai khi có các triệu chứng nhiễm Covid-19 cần chủ động tự giác cách ly, không để lây nhiễm sang người khác. Ðó là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình; bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người thân và cả cộng đồng.

Để có thể sinh sống, làm việc trong trạng thái bình thường mới thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và cũng để tránh lặp lại những thiệt hại về tính mạng con người cũng như hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế “vắc-xin”, việc nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm của người dân vẫn là quan trọng nhất. Vui chơi, giải trí trong dịp lễ là quyền lợi và mong muốn chính đáng của mỗi người. Song, sẽ không ai muốn niềm vui của cá nhân là nguồn cơn khiến dịch bệnh bùng phát trở lại. Do đó, mỗi người đều có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình, gia đình mình và sự an toàn của cộng đồng, xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét