VỮNG TIN - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2023

VỮNG TIN

 BẢN CHẤT CÁCH MẠNG, KHOA HỌC - GIÁ TRỊ HIỆN THỰC, BỀN VỮNG CỦA TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN

Hùng Nguyên

Triết học Mác - Lênin là khoa học về nhận thức và cải tạo thế giới, là sản phẩm của sự kết hợp những điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan; là hệ thống lý luận mang bản chất cách mạng, khoa học gắn liền với tên tuổi của C.Mác, Ph. ăng Ghen và Lênin, những bậc thiên tài, lãnh tụ kiệt xuất của giai cấp vô sản thế giới.

Bản chất khoa học, cách mạng của triết học Mác - Lênin thể hiện ở giá trị hiện thực, bền vững của nó. Nó giúp giai cấp vô sản, các Đảng cộng sản và quần chúng nhân dân lao động bị áp bức tiến hành cách mạng để đi đến mục tiêu cao cả là giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng con người và xóa bỏ mọi áp bức bất công trong xã hội; hướng tới xây dựng thành công xã hội xã hội chủ nghĩa trên phạm vi toàn thế giới.

Bằng việc thống nhất giữa chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng, đặc biệt là đưa những quan niệm duy vật biện chứng vào xem xét lịch sử, xã hội, CMác - Ph.Ăng Ghen và Lênin đã lần đầu tiên trong lịch sử triết học nhân loại, biến triết học thành khoa học thực sự - Khoa học của mọi khoa học. Bản chất cách mạng, khoa học - giá trị hiện thực, bền vững của nó là điều mà các hệ thống triết học khác không có được, thể hiện ở hai vấn đề:

Triết học Mác - Lênin là một khoa học về nhận thức và cải tạo thế giới thông qua hoạt động thực tiễn có mục đích của con người.

Triết học Mác - Lênin có sức sống mãnh liệt theo thời gian. Mặc dù thực tiễn luôn vận động, phát triển đã, đang đặt ra những vấn đề chưa được chứng minh rõ ràng, nhưng chắc chắn giá trị của Triết học Mác - Lênin không mất đi theo thời gian như các học thuyết triết học khác. Các quan điểm triết học Phi Mác Xít có tính chất hạn chế bắt nguồn từ bản chất của nó. Đó là lý luận chỉ phục vụ lợi ích của thiểu số trong xã hội hay nói cách khác chỉ gắn liền với lợi ích của giai cấp thống trị, giai cấp tư sản, nên nó càng ngày càng tách ra khỏi đời sống xã hội, cộng đồng, giá trị của nó sẽ mất đi cùng với sự phát triển của khoa học, của lịch sử xã hội.

Giá trị hiện thực, bền vững của Triết học Mác - Lênin biểu hiện tập trung trên các nội dung sau:

C.Mác, Ph.ăng.Ghen và Lênin đã kế thừa có chọn lọc những tinh hoa của tư duy nhân loại, sáng tạo nên chủ nghĩa duy vật, ở đó lý luận triết học của các ông mang tính triệt để, không điều hòa với chủ nghĩa duy tâm và phép siêu hình. Trong lịch sử chưa có hệ thống triết học nào giải quyết được. Triết học trước Mác đã có những bước phát triển với những thành tựu nhất định. Tuy nhiên quan điểm của các nhà triết học trước Mác cho thấy, chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng luôn tách rời nhau, độc lập nhau. Do đó, chủ nghĩa duy vật phát triển đến đỉnh cao lại rơi vào siêu hình, máy móc, còn phép biện chứng phát triển đến đỉnh cao lại bị bao bọc trong cái vỏ thần bí của chủ nghĩa duy tâm. Nó chưa trở thành khoa học về nhận thức  và cải tạo thế giới.

Giá trị bền vững của triết học Mác - Lênin cũng thể hiện ở việc đưa những nguyên lý, quy luật của Chủ nghĩa duy vật biện chứng vào lý giải các vấn đề xã hội. C.Mác, Ph.Ăng.Ghen và Lênin đã sáng tạo ra Chủ nghĩa duy vật lịch sử. Phát hiện vĩ đại đó của các ông đã giúp chúng ta có cơ sở để hiểu rõ quy luật  của sự phát triển xã hội và vận dụng nó vào thực tiễn cách mạng.

Trên cơ sở phê phán, kế thừa những tinh hoa trong tư tưởng nhân loại, C.Mác, Ph.Ăng.Ghen và Lênin đã xây dựng nên một hệ thống triết học mới có giá trị chỉ đạo thực tiễn. Triết học Mác - Lênin là một hệ thống lý luận có giá trị to lớn, vạch ra những con đường, biện pháp, chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo tự nhiên, xã hội và tư duy. Giá trị đó càng được khẳng định trong điều kiện hiện nay, khi các thế lực thù địch đang ra sức phủ nhận, hòng xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung và triết học Mác - Lênin nói riêng. Đó chính là giá trị bất biến theo thời gian trong thực tiễn cách mạng.

Triết học Mác - Lênin thể hiện tinh thần phê phán có tính chất cách mạng kiên quyết, triệt để, đấu tranh không khoan nhượng với các trào lưu tư tưởng sai trái, phản động, lạc hậu. Triết học Mác - Lênin với bản chất cách mạng, khoa học cũng là cơ sở để lên án, phê phán những quan điểm của chủ nghĩa cơ hội, xét lại hoặc xa rời học thuyết Mác – Lênin; là cơ sở phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Để thực hiện sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam lấy Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu của chiến lược “diễn biến hòa bình”, hiện nay, các thế lực thù địch đang tập trung mũi nhọn, điên cuồng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Chúng ra sức truyền bá, phát tán các quan điểm sai trái, thù địch nhằm xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận bản chất cách mạng, khoa học của của Chủ nghĩa Mác – Lênin trong đó có hệ thống lý luận triết học Mác – Lênin. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân ta. Kiên định với Chủ nghĩa Mác – Lênin, trong đó có triết học mà hạt nhân là phép biện chứng, lấy đó làm vũ khí đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là yêu cầu khách quan, đáp ứng thiết thực nhiệm vụ của cách mạng trong tình hình mới.  

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét