VỮNG BƯỚC! - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 26 tháng 4, 2023

VỮNG BƯỚC!

VAI TRÒ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG 

VÀ TĂNG CƯỜNG BẢN CHẤT GIAI CẤP CÔNG NHÂN CỦA QUÂN ĐỘI TA

Nguyên Mạnh

Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội là nguyên tắc căn bản, một qui luật trong sự nghiệp xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân, đồng thời đó là nguồn sức mạnh chủ yếu, quyết định mọi thắng lợi và trưởng thành của quân đội ta. Để Quân đội thực sự xứng đáng là đội quân chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ XHCN, Đảng phải chăm lo đến việc xây dựng và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của quân đội.

Chăm lo đến việc xây dựng và tăng cường bản chất giai cấp cho quân đội là vấn đề cốt lõi thể hiện tính nguyên tắc trong xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị. Quân đội bao giờ cũng là công cụ bạo lực vũ trang của một giai cấp, một nhà nước nhất định. Không có quân đội chung chung của mọi giai cấp hoặc quân đội phi giai cấp. Hệ tư tưởng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội cũng chính là hệ tư tưởng, mục tiêu, lý tưởng của giai cấp, của đảng - đội tiên phong của giai cấp đã tổ chức ra nó. Bất cứ chính đảng cầm quyền nào muốn nắm chắc quân đội, đều phải thường xuyên quan tâm vấn đề bản chất của quân đội, nhằm bảo đảm cho quân đội luôn luôn trung thành với lợi ích của chính đảng cầm quyền đã tổ chức và nuôi dưỡng nó.

Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc Việt Nam tổ chức ra để thực hiện mục tiêu của cách mạng Việt Nam. Đó là mục tiêu của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu ấy phản ánh nguyện vọng, khát vọng của nhân dân và cả dân tộc Việt Nam. Quân đội chiến đấu vì mục tiêu ấy. Mục tiêu ấy chỉ có thể trở thành hiện thực khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Do đó, Quân đội ta mang bản chất giai cấp công nhân - bản chất cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời, bản chất ấy cũng thể hiện tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc. Để giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của quân đội, bất luận trong hoàn cảnh nào, quân đội ta cũng luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo "tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt" của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch.

Thực tế chứng minh, ngay từ khi ra đời, quân đội ta đã là một quân đội kiểu mới, mang bản chất giai cấp công nhân, chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng của chính đảng của giai cấp công nhân. Tuy nhiên, bản chất giai cấp công nhân của quân đội ta không thể tự phát sinh ra từ việc tập hợp những người dân xuất thân chủ yếu từ nông dân thành một tổ chức quân sự. Bản chất đó phải do Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam mà chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập, giáo dục, rèn luyện quân đội ta. Bản chất đó là kết quả của quá trình đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện của các cấp ủy, tổ chức đảng trong quân đội, trực tiếp là chi bộ ở cơ sở và sự tự học tập, bồi dưỡng, rèn luyện của từng cán bộ, chiến sĩ trong quá trình lâu dài. Nhận thức đúng đắn đặc điểm xây dựng quân đội cách mạng ở một nước tiểu nông mà thành phần xuất thân của các đội viên chủ yếu từ nông dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh và đảng ta đã luôn đặt lên hàng đầu vấn đề xây dựng và bồi dưỡng bản chất giai cấp công nhân cho quân đội, xem đó là cốt lõi, là cơ sở để xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện. Xây dựng bản chất giai cấp công nhân của quân đội là vấn đề thuộc nội hàm của phạm trù Đảng lãnh đạo quân đội. Buông lỏng việc xây dựng bản chất giai cấp công nhân của quân đội thực chất là buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội.

Gần 80 năm qua, kể từ khi Quân đội ta được thành lập, việc chăm lo xây dựng bản chất giai cấp công nhân của quân đội luôn đảm bảo cho quân đội ta chiến đấu theo mục tiêu cách mạng và đường lối chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ và hành động; đảm bảo cho quân đội được xây dựng theo những nguyên tắc tổ chức phù hợp với hệ tư tưởng, với đường lối chính trị, quân sự và đường lối tổ chức của Đảng, của giai cấp công nhân.

Trong tình hình mới, yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ xây dựng Quân đội đòi hỏi Đảng Cộng sản Việt Nam phải thường xuyên giữ vững nguyên tắc lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” và thường xuyên phát huy tích cực vai trò lãnh đạo đối với Quân đội. Tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Quân đội ta chính là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, là yêu cầu khách quan, cấp thiết trong giai đoạn mới của cách mạng.

Hiện nay, để hiện thực hóa mục tiêu chuyển hóa chế độ chính trị ở nước ta, các thế lực thù địch xác định, nhiệm vụ trước mắt của chúng là “phi chính trị hóa” quân đội. Thực chất đây là âm mưu “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, chống phá Quân đội nhân dân Việt Nam về chính trị, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội ta, làm cho Quân đội xa rời mục tiêu, lý tưởng chiến đấu (không xác định được mục tiêu, lý tưởng chiến đấu), mất đi bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc; phản bội lợi ích của giai cấp công nhân Việt Nam, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam; phục vụ cho mục tiêu của các thế lực thù địch.

Mặt khác, các thế lực thù địch đã và đang tập trung mũi nhọn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; chúng triệt để lợi dụng không gian mạng để đăng tải, phát tán các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là thủ đoạn cực kỳ nguy hiểm, thâm độc, hướng đến mục tiêu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta; góp phần quan trọng trực tiếp giữ vững và phát huy bản chất giai cấp công nhân của Quân đội ta; đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội trong tình hình mới. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét