TUỔI TRẺ - XUNG KÍCH - SÁNG TẠO - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 26 tháng 4, 2023

TUỔI TRẺ - XUNG KÍCH - SÁNG TẠO

 SUY NGẪM VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN

Núi Hồng

Thanh niên là lực lượng đông đảo, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đánh giá về vai trò của thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Trước lúc đi xa, Người căn dặn: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”.

Kế thừa và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, BCHTW khóa X tiếp tục khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, một lần nữa nhấn mạnh: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học – công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thanh niên đã và đang phát huy cao độ vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước. Nét nổi bật của thanh niên nước ta là ý chí vươn lên, tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, ham mê nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, vươn lên thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhìn chung, thanh niên hiện nay có đạo đức cách mạng, lối sống trong sáng, giản dị, lành mạnh, biết vươn tới các giá trị chân, thiện, mỹ; sống có hoài bão, có lý tưởng, có niềm tin ở tương lai tươi sáng của dân tộc; dám đấu tranh để bảo vệ cái đúng, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự công bằng, lên án cái xấu, cái ác… Thực tiễn đấu tranh cách mạng và trong quá trình đổi mới đất nước đã minh chứng những cống hiến vô bờ bến cho đất nước của các lớp thế hệ trẻ, với rất nhiều tấm gương cao đẹp hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và vì hạnh phúc của nhân dân, luôn được tuổi trẻ cả nước ngưỡng mộ, học tập và làm theo.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút ý chí, niềm tin, có biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng, ngại khó khăn, gian khổ, sống ích kỷ, thực dụng, nặng về hưởng thụ, không quan tâm đến lợi ích tập thể, cộng đồng. Tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật và tham gia các tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp. Mặt khác các thế lực thù địch không ngừng thực hiện các âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Chúng sử dụng các chiêu trò, thủ đoạn tinh vi, thâm độc, móc nối với các phần tử cơ hội chính trị ở trong nước và ở nước ngoài thông qua các cơ quan báo chí không chính thống, lợi dụng không gian mạng, nhất là các trang mạng xã hội để truyền tải những nội dung thông tin độc hại, quan điểm sai trái, thù địch, gây tác động xấu đối với giới trẻ. Đặc biệt các thế lực thù địch lợi dụng những thiếu sót, yếu kém trong công tác lãnh Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, cũng như sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tiêu cực của một số cán bộ, đảng viên, qua đó chúng nói xấu, kích động, chia rẻ nội bộ để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Chúng hòng chiếm lĩnh “thế trận lòng dân”, làm suy giảm lòng tin của Nhân dân trong đó có một bộ phận thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa… Thanh niên tiếp tục là đối tượng, mục tiêu mà các thế lực thù địch tập trung lợi dụng, lôi kéo, kích động, mua chuộc. Từ những chiêu trò và thủ đoạn “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, đã không ít thanh niên nhẹ dạ, cả tin, phai nhạt mục tiêu, lý tưởng phấn đấu; a dua, cổ xúy cho những mặt trái, những cái xấu, tiêu cực, lạc hậu; tham gia vào các hoạt động đi ngược lại lợi ích cộng đồng, xã hội; quên đi trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội…

Cũng như tất cả các bạn trẻ khác, tôi được học tập, rèn luyện và trưởng thành trong khi đất nước ta đang có điều kiện tốt nhất về cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế. Tôi nghĩ: Mỗi thanh niên cần nhận thức đúng về điều kiện thuận lợi của mình, cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, xác định rõ mục tiêu, lý tưởng phấn đấu và không ngừng quyết tâm để đạt được mục tiêu của mình bằng những suy nghĩ tích cực, bằng hành động, việc làm thiết thực, cụ thể; luôn tỉnh táo điều chỉnh thái độ, hành vi để không bị rơi vào tiêu cực hoặc mắc bẫy của kẻ xấu, của các thế lực thù địch; luôn nêu cao trách nhiệm bản thân đối với chính mình, gia đình và xã hội; tích cực, tự giác tu dưỡng, học tập, rèn luyện, vươn lên để đạt được các tiêu chí về hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét