- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Ba, 11 tháng 4, 2023

 

CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI VIỆC GIÁO DỤC VÀ CHẤP HÀNH KỶ LUẬT


      

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức sáng ngời của Người sống mãi trong lòng và niềm kính yêu vô hạn của triệu triệu nhân dân Việt Nam. Cuộc đời hoạt động cách mạng không mệt mõi của Người mẫi mãi là tấm gương cho các thế hệ chúng ta học tập và noi theo.

Khi nói về giáo dục và chấp hành kỷ luật trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Người đã chỉ rõ: kỷ luật của Quân đội nhân dân Việt Nam là tự giác và nghiêm minh.

          Tự giác là đặc trưng rất cơ bản của Quân đội nhân dân Việt Nam, là sự phân định giữa kỷ luật của quân đội cách mạng và kỷ luật phát-xít; để phân biệt hai thứ quân đội: quân đội cách mạng và quân đội phản cách mạng. Kỷ luật của quân đội ta có đặc trưng là tự giác, bởi nó được hình thành và phát triển trên cơ sở giác ngộ chính trị, sự nhất trí về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu. Trong Quân đội nhân dân Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ đã được hiểu rõ việc chấp hành nhiệm vụ, chức trách của người quân nhân đối với Tổ quốc, với nhân dân; xem chấp hành kỷ luật là việc làm tự nguyện, tự giác của bản than, là phục tùng tổ chức, phục tùng lãnh đạo, chỉ huy.

Nghiêm minh: cũng là đặc trưng của kỷ luật quân đội cách mạng. Nó thể hiện yêu cầu bắt buộc mọi quân nhân của quân đội phải chấp hành nghiêm kỷ luật. Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “kỷ luật cũng như pháp luật phải được thi hành từ trên xuống dưới” hoặc trên dưới đều phải giữ kỷ luật. Vì trong quân đội ta, bên cạnh mối quan hệ bình đẳng về chính trị, còn phải có mối quan hệ giữa chỉ huy và phục tùng, giữa dân chủ và tập trung. Bác dùng hình tượng “quân lệnh như sơn” để nói về tính nghiêm minh của kỷ luật quân đội. Người giải thích, quân lệnh như sơn nghĩa là lệnh cấp trên đã ra thì phải làm, Bác phân biệt: quân đội ta là quân đội dân chủ, nhưng dân chủ không phải là không có mệnh lệnh, không nên hiểu lầm dân chủ. Khi chưa có quyết định thì tha hồ bàn cãi, nhưng khi đã quyết định rồi thì không được bàn cãi nữa, có bàn cãi cũng là để tìm cách thực hiện cho được, cho nhanh, không phải để đề nghị không thực hiện.

          Trong các phương pháp giáo dục kỷ luật, Bác đặc biệt nhấn mạnh đến phương pháp nêu gương, miệng nói tay làm. Bác viết: tốt nhất là miệng nói tay làm, làm gương cho người khác bắt chước. Nếu miệng nói tuyên truyền bảo người ta siêng làm, mà tự mình ăn trưa, ngủ trễ; bảo người ta tiết kiệm, mà mình thì xa hoa, lung tung thì tuyên truyền một trăm năm cũng vô ích. Bên cạnh đó, Bác thường chú ý nhiều đến việc khen thưởng và xử phạt để động viên cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ luật. Bác nói phải khen thưởng người tốt, trừng phạt người xấu. Bác lại viết, phải nâng cao kỷ luật, giữ vững kỷ luật, những cán bộ có ưu điểm thì phải khen thưởng, người làm trái kỷ luật thì phải xử phạt. Nếu không thưởng thì không có khuyến khích; nếu không xử phạt thì không giữ vững kỷ luật. Thưởng phạt nghiêm minh là cần thiết. Nói về nhiệm vụ của người tướng, Bác dạy về kỷ luật phải thưởng phạt cho công minh. Chớ vì ưa ai mà thưởng, ghét ai mà phạt, ai hẩu với mình thì dùng, ai trực tính nói ngay thì bỏ.

          Trong các phương pháp giáo dục nói chung, giáo dục kỷ luật nói riêng, rất nhiều lần Bác nhấn mạnh đến nguyên tắc tự nguyện, tự giác, giải thích, bàn bạc, thuyết phục chứ không gò bó. Bác dạy cá nhân phải tự tu dưỡng, rèn luyện kỷ luật của bản thân mình là chính.

          Học tập những lời Bác dạy cán bộ, chiến sĩ chúng ta phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong học tập và công tác, chấp hành nghiêm chỉnh mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên, điều lệnh, điều lệ của quân đội, quy định của đơn vị và pháp luật của Nhà nước. Hiểu rõ bản chất kỷ luật của quân đội ta là tự giác và nghiêm minh để trên cơ sở đó tự giác tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Cường Dương Thế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét