PHÁT HUY TINH THẦN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2/9 - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Hai, 14 tháng 8, 2023

PHÁT HUY TINH THẦN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2/9

 CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 –

CUỘC PHỤC HƯNG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC

Hoài Trương

Cách mạng Tháng Tám là một sự kiện vĩ đại, mở ra bước ngoặt lớn và ghi thêm vào lịch sử dân tộc ta những trang chói lọi nhất. Như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói, bản đồ thế giới phải được vẽ lại vì sự ra đời của một nhà nước mới, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sự đoàn kết vĩ đại của dân tộc ta trong Cách mạng Tháng Tám đã làm hồi sinh cả một dân tộc.

Kể từ khi lập nước đến Cách mạng Tháng Tám năm 1945, dân tộc ta đã trải qua ba lần phục hưng vĩ đại và cuộc Cách mạng Tháng Tám là cuộc phục hưng lần thứ ba. Sau mỗi cuộc phục hưng, lịch sử dân tộc ta lại bước sang một trang mới với những thành tựu và chiến công hiển hách.

Cuộc phục hưng lần thứ nhất gắn liền với chiến thắng Bạch Đằng năm 938, chấm dứt thời kỳ Bắc thuộc, mở ra kỷ nguyên độc lập tự chủ lâu dài của dân tộc ta – kỷ nguyên Đại Việt. Trận Bạch Đằng được ghi vào lịch sử như một chiến công hiển hách, đời đời bất diệt, chấm dứt vĩnh viễn thời kỳ Bắc thuộc trên đất nước ra, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc - kỷ nguyên độc lập tự chủ và phát triển rực rỡ toàn diện của đất nước.

Cuộc phục hưng lần thứ hai gắn liền với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi và Nguyễn Trãi lãnh đạo kéo dài 10 năm (1418 - 1427), kết thúc 20 năm thuộc Minh, giành lại chủ quyền quốc gia dân tộc.

Cuộc phục hưng lần thứ ba gắn liền với Cách mạng Thánh Tám là cuộc phục hưng vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc. Cuộc phục hưng này vừa là một phong trào quần chúng quật khởi giành độc lập dân tộc, đồng thời là một cuộc cách mạng vĩ đại có ảnh hưởng sâu sắc đến phong trào cách mạng thế giới, xóa đi một vết nhơ trong lịch sử nhân loại là chế dộ thực dân, thực hiện vai trò tiên phong  trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và tiến bộ xã hội. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nhận định: Cách mạng Tháng Tám đó là sự nhảy vọt từ vương quốc của chế độ người bóc lột người sang vương quốc của chế độ con người làm chủ vận mệnh của mình… Một bước nhảy vọt như vậy, nhất là ở một nước thuộc địa nửa phong kiến như nước ta là một điều rất mới lạ chưa từng có trong lịch sử loài người, là sự đổi đời có một không hai trong lịch sử nước ta. Cách mạng Tháng Tám thành công đã trả lại phẩm giá làm người cho dân tộc. Lần đầu tiên trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, nhân dân ta đã trở thành người làm chủ vận mệnh của mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”. Một nhà nghiên cứu người Na Uy thừa nhận: Trong các cuộc cách mạng cộng sản, cách mạng của những người Việt Nam nổi lên như là một trong những cuộc cách mạng có sức sống và làm đảo lộn nhiều nhất. Tômát  Hốtkin, nhà sử học người Anh viết: “Cách mạng Tháng Tám đã đánh dấu sự bắt đầu của một thời kỳ mới, nó vạch đường ranh giới của thời đại thực dân bắt đầu nhường chỗ cho thời đại phi thực dân hóa”. Học giả người Nhật Shinggo Shitaba đánh giá: Trong lịch sử loài người, lần đầu tiên, thời đại nước lớn có thể chi phối vận mệnh của nước nhỏ đã chấm dứt, thời đại của các dân tộc có thể tự quyết định lấy vận mệnh của mình.

Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945, lịch sử dân tộc ta đã có một bước nhảy vọt chưa từng thấy, nhân dân lao động đứng lên làm chủ vận mệnh của mình, chung tay xây dựng xã hội mới – xã hội chủ nghĩa, làm hậu phương vững chắc cho miền Nam ruột thịt tiếp tục đấu tranh thống nhất đất nước. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu sau chiến tranh, ngày nay dân tộc ta đã trở thành một quốc gia có uy tín trên trường quốc tế, có vị thế đáng kể trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam trở thành biểu tượng của phong trào đấu tranh xóa bỏ chủ nghĩa thực dân, của lương tri và phẩm giá con người.

Tinh thần của Cách mạng Tháng Tám mãi mãi sáng ngời, đã, đang và sẽ luôn được phát huy tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. Phát huy tinh thần ấy, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã tranh thủ thời cơ, khắc phục khó khăn, thách thức, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, tạo tiềm lực to lớn cho đất nước phát triển. Phát huy tinh thần ấy, chúng ta tiếp tục xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn chặt an ninh nhân dân vững mạnh, bảo vệ độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu, hành động phá hoại từ các thế lực thù địch. Phát huy tinh thần ấy, Đảng, Nhà nước ta không ngừng chăm lo củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp; đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng Việt Nam trong tình hình mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét