BÁC HỒ VỚI NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SỸ - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 5 tháng 7, 2023

BÁC HỒ VỚI NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SỸ

 TÌNH CẢM CỦA BÁC HỒ ĐỐI VỚI THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ

Trần Trung

Để đồng bào cả nước “tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh”, Bác đồng ý chọn ngày 27-7-1947 làm ngày Thương binh. Vào những dịp này, Bác Hồ đều gửi thư kèm theo một tháng lương của mình, ngoài ra, khi thì một bữa ăn của Người, khi thì một món quà (do đồng bào, đồng chí gửi biếu) đến anh chị em thương binh, các gia đình liệt sĩ; đồng thời nhắc nhở trách nhiệm, động viên và biểu dương những địa phương, cơ quan, đơn vị và các cá nhân đã hết lòng giúp đỡ thương binh và gia đình liệt sĩ. Mục đích của Bác là: “…thay mặt Tổ quốc, toàn thể đồng bào và Chính phủ cảm ơn những chiến sĩ đã hy sinh tính mệnh cho nền tự do, độc lập và thống nhất của nước nhà, hoặc trong thời kỳ cách mệnh, hoặc trong thời kỳ kháng chiến”. 

Cứ đến ngày 27 tháng 7 - ngày Thương binh, liệt sĩ hàng năm, mỗi chúng ta lại nhớ về những người lính đã quên mình hy sinh một phần xương máu để bảo vệ nhân dân và giữ gìn Tổ quốc, đồng thời cũng nhớ đến những tình cảm đặc biệt và tình thương yêu vô hạn Bác Hồ đã dành cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ.

Tôi xin viết ra đây câu chuyện đầy cảm xúc về Người:

Bà Trần Thị Lý (tên thật là Trần Thị Nhâm) là một nhà hoạt động cách mạng, là nữ tù chính trị dưới các nhà tù Pháp-Mỹ và Bà được xem là một nữ chiến sĩ cách mạng vô cùng trung kiên, gan dạ, dũng cảm, vì đã từng chịu nhiều cực hình, tra tấn dã man mà vẫn bất khuất, không khai báo, không khuất phục. Bà vinh dự nhiều lần được gặp Bác, nhắc đến tình cảm của Bác dành cho, bà thường bùi ngùi nhớ lại: “Mỗi lần vào thăm Bác, Bác thường cho tôi ăn cháo đậu xanh vì tôi không ăn được cơm. Lần nào, Bác cũng thấy tôi ăn ít quá, nhìn tôi, Bác lo lắng, thương xót, và nói:

- Cháu ăn ít quá, phải cố gắng ăn nhiều hơn. Cháu còn xanh quá, cháu cố gắng ăn nhiều cho chóng khoẻ!

Những bữa cơm của Bác thật thanh đạm, giản dị như bữa cơm của bao gia đình chúng ta.

Nhiều lúc, Bác dắt tôi đi chơi trong vườn Phủ Chủ tịch. Bác không đưa tôi đi trên sỏi vì Bác biết chân tôi đi dẫm trên sỏi thì ảnh hưởng đến vết thương trên đầu. Bác chỉ cho tôi những cây dừa, cây bưởi, cây cam Bác trồng…

Tình thương của Bác đối với tôi thật không bờ bến. Tôi hiểu rằng Bác dành tình thương đó không chỉ riêng cho tôi mà toàn thể phụ nữ, thanh niên và đồng bào miền Nam gian khổ đi trước về sau…”


Những tình cảm và món quà của Bác thật giản dị nhưng vô cùng quý giá vì đó chính là sự quan tâm chăm sóc, là tình cảm của Người dành cho thương bệnh binh và cũng là nguồn cổ vũ tinh thần đối với thương bệnh binh, làm ấm lòng người chiến sĩ, tự hào, tự tôn dân tộc. Kể từ Ngày Thương binh liệt sĩ đầu tiên ấy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ngày nay vẫn tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người và gia đình có công với nước, làm cho thương binh, gia đình liệt sĩ được “Yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần và có dịp tham gia hoạt động ích lợi cho xã hội”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét