VỮNG TIN - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Hai, 20 tháng 2, 2023

VỮNG TIN

VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ 

LÀ THÀNH VIÊN TÍCH CỰC TRONG CỘNG  ĐỒNG QUỐC TẾ

HipTran

“Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc” là tư tưởng xuyên suốt, nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Đồng thời là phương châm, tôn chỉ hoạt động quan hệ quốc tế và trách nhiệm của Việt Nam với các nước trên thế giới thực hiện mục tiêu chung của nhân loại hòa bình dân chủ và tiến bộ trên thế giới. Trải qua hơn 35 năm đổi mới, Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho thế giới, khẳng định được vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Những nỗ lực và sự đóng góp của Việt Nam được các nước ghi nhận Việt Nam và là cơ sở để Việt Nam tiếp tục phát huy là thành viên viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.  

Việt Nam là thành viên của Liên Hợp quốc (năm 1977). Việt Nam đã tuân thủ các nguyên tắc, cam kết và thể chế quốc tế, xử lý hài hòa lợi ích quốc gia dân tộc và lợi ích của cộng đồng quốc tế có nhiều đóng góp nhiều sáng kiến trong khuôn khổ hợp tác quốc tế và khu vực. Là ủy viên và là Chủ tịch Hội Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đã thúc đẩy đề cao sự đoàn kết và tăng cường kết nối giữa Asean với Liên hợp quốc, đóng góp nhiều sáng kiến trong khuôn khổ hợp tác quốc tế và khu vực. Năm 2020, Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức 2 sự kiện quan trọng và tạo dấu ấn mạnh mẽ đối với cộng đồng quốc tế: “Thảo luận mở của Hội đồng bảo an với chủ đề Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”; “phiên họp về thông qua Nghị quyết của Đại hội Liên hợp quốc về ngày quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh 27 - 12 hàng năm và số lượng nước đồng bảo trợ đạt kỷ lục (112 quốc gia).

Trên cương vị chủ tịch Asean 2020 Việt Nam đưa ra 12 đề xuất và đã được thông qua; trước dịch bệnh Covid -19, Việt Nam chủ động dẫn dắt các hoạt động của Asean theo phương thức hoạt động “ngoại giao số” đạt được nhiều thành công. Điều này làm nổi bật vai trò tích cực, nòng cốt của Việt Nam trong việc củng cố, tăng cường  đoàn kết và giữ vững vai trò trung tâm của Asean trong những thời điểm khó khăn, phức tạp của dịch bệnh, góp phần nâng cao vị thế của Asean trong khu vực và thế giới; chủ động đề xuất và tham gia triển khai thành công 80 sáng kiến ở hầu hết các lĩnh vực thương mại đầu tư hợp tác kỹ thuật, y tế đối phó với chủ nghĩa khủng bố trong vai trò chủ nhà diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (Afec, năm 2017).

Đối với các vấn đề khu vực và thế giới, từ năm 2014 Việt Nam đã cử lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc tại Nam Sudan và cộng hòa Trung Phi. Sẵn sàng phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề bảo đảm an ninh lương thực và mong các quốc gia tăng cường hợp tác quốc tế, tham gia có trách nhiệm vào vấn đề đảm bảo an ninh lương thực. Giai đọan dịch Covid -19 bùng phát mạnh mẽ ngoài việc nỗ lực ứng phó với đại dịch diễn biến phức tạp trong nước, Việt Nam đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, chủ động cùng thế giới hỗ trợ các quốc gia khác trong phòng chống dịch bằng những kiện hàng chở vật tư y tế, khẩu trang kháng khuẩn từ Việt Nam đã được gửi tới nhiều quốc gia trong đó có cả những cường quốc lớn: Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu.

Gần đây nhất là những nỗ lực của các đội quân cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỹ hoạt động tích cực trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt chạy đua với thời gian và tử thần để tìm kiếm các nạn nhân trong vụ động đất ở nước này. Hỗ trợ kịp thời cho Thổ Nhĩ Kỳ, Syria mỗi nước 100.000 USD để khắc phục hậu quả động đất.

Điểm lại một vài kết quả Việt Nam đã đóng góp cho cộng đồng quốc tế, để một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam là đường lối đúng đắn, phù hợp với thế và lực của Việt Nam, giúp cho Việt Nam ngày càng chủ động phát huy vai trò nòng cốt, dẫn dắt, hòa giải, đảm nhận tốt các trọng trách quốc tế đã đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào các vấn đề chung của thế giới. Cả quá khứ, hiện tại và tương lai, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò là thành viên tích cực trong cộng đồng quốc tế với thông điệp: “chân thành, niềm tin và trách nhiệm vì một thế giới tốt đẹp”. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét