- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Năm, 16 tháng 3, 2023

 

Sách trắng tôn giáo – Hiểu rõ hơn về tự do tín ngưỡng ở Việt Nam



          Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo. Các tôn giáo ở Việt Nam đều có đóng góp nhất định cho đất nước trên nhiều phương diện của đời sống xã hội đồng thời là một nhân tố xã hội, văn hoá tích cực góp phần làm cho nền văn hoá Việt Nam phong phú, đa dạng và đặc sắc. Các tôn giáo du nhập từ bên ngoài cũng có quá trình tiếp biến với văn hoá Việt, tạo ra nét riêng của tôn giáo Việt Nam.

          Việt Nam là đất nước ôn hoà trong quan hệ giữa các tôn giáo; có truyền thống đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước. Việc chung sống hoà bình, bao dung giữa các tôn giáo cùng với tính nhân ái, nhân bản của con người và xã hội Việt Nam đã tạo ra một bức tranh sinh động về tín ngưỡng, tôn giáo: phong phú, đan xen lẫn nhau.

          Hiến pháp năm 1946 và các văn bản sau này của Việt Nam luôn khẳng định quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong các quyền cơ bản của con người. Hiến pháp năm 2013 quy định quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quyền của mọi người.

Hiện nay, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo tăng. Báo cáo của Ban tôn giáo Chính phủ tại hội nghị tổng kết của Bộ Nội vụ ngày 12/1 cho biết, trong năm 2021, số lượng tín đồ tôn giáo ở Việt Nam tăng hơn 57.000 người so với năm 2020. Trong khi đó, số lượng chức sắc lại giảm 125 người; chức việc giảm hơn 2.000 người (do một số địa phương xác định lại số chức việc theo quy định của Luật tín ngưỡng, tôn giáo); cơ sở thờ tự tăng 358 cơ sở. Nhà nước đã công nhận 36 tổ chức tôn giáo; cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho 04 tổ chức và một pháp môn tu hành thuộc 16 tôn giáo (Phật giáo, Công giáo, Đạo Tin Lành, Đạo Cao Đài, Đạo Hoà Hảo….).

Báo cáo của cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo cũng cho biết, tính đến tháng 11/2021, Việt Nam có hơn 26,5 triệu tín đồ tôn giáo, chiếm 27% dân số cả nước, hơn 54.000 chức sắc, 135.000 chức việc và 29.658 cơ sở thờ tự; hàng ngàn nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung, trong đó có các nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung của người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam. Có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo khác nhau được Nhà nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động.  Nhiều hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo quy mô lớn, thu hút tín đồ, người dân tham dự.

Năm 2021, các tố chức tôn giáo tích cực vận động chức sắc, chức việc, tín đồ tham gia vào công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị các cấp. Đại đa số chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao. Đã có hơn 6200 chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Sách trắng Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam dày 132 trang gồm 03 chương: Giới thiệu thông tin cơ bản về tôn giáo ở Việt Nam; chính sách tôn giáo ở Việt Nam; thành tựu, thách thức và ưu điểm của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo.

Nội dung sách giới thiệu về 16 tôn giáo phổ biến ở Việt Nam cung cấp thông tin về quan điểm của Đảng về tín ngưỡng, tôn giáo trong thời kỳ đổi mới; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo quy định trong Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; những quy định về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; thành tựu, thách thức và ưu tiên của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Nhà nước tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo Hiến chương, Điều lệ và quy định pháp luật, bảo đảm sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số; người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam và người chấp hành án phạt tù.

Nhà nước cũng khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo phát huy nguồn lực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Các vấn đề đất đai liên quan đến tôn giáo luôn được nhà nước quan tâm giải quyết.

Ngày nay, sự đồng thuận giữa các tôn giáo và Nhà nước thể hiện rất rõ bằng truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc trong đó có đoàn kết các tôn giáo là nguồn sức mạnh to lớn góp phần thắng lợi cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Dung Đào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét