- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

 

Phát huy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc lan tỏa thông tin tích cực trên mạng xã hội


Mạng xã hội (MXH) đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu truyền tải thông tin và chia sẻ thông tin của người dùng MXH, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng; qua đó, có những thông tin tích cực tác động sâu, rộng đến đời sống xã hội, đóng góp nhất định vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước; đồng thời, MXH cũng là công cụ đắc lực giúp cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực, đã tác động sâu, rộng đến đời sống xã hội của người dân. Tuy nhiên, MXH xuyên biên giới đang bộc lộ nhiều mặt trái: Tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng MXH để nói xấu, công kích, bôi nhọ tổ chức, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, thông tin sai sự thật thiếu chuẩn mực đạo đức, trái với thuần phong mỹ tục đã ảnh hưởng tiêu cực, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Đặc biệt là, lợi dụng MXH, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị đã tán phát nhiều thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc tình hình đất nước, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tác động, ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước…

Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao nhận thức, phát huy trách nhiệm kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, tích cực tuyên truyền lan tỏa thông tin tích cực góp phần ổn định chính trị – xã hội và thuần phong mỹ tục.

Thế nào là thông tin tích cực

Hiểu một cách phổ biến, thông tin tích cực là thông tin đúng đắn, chính xác về một sự việc, một nhân vật, một mô hình, một giải pháp hay, có ý nghĩa, có giá trị. Thông tin đó có thể gieo cho người đọc những nhận thức, tình cảm tốt đẹp; có thể thúc đẩy người tiếp nhận có suy nghĩ tích cực, từ đó có hành vi tích cực; cung cấp cho người đọc những kiến thức, nhận thức đúng đắn, phù hợp, có ý nghĩa thiết thực. Có khi, đó là thông tin xác định rõ một vấn đề đang có nhiều ý kiến khác nhau hoặc bác bỏ một thông tin sai trái đang được lưu truyền; hoặc là thông tin giải đáp được thắc mắc, nghi vấn của nhiều người về một vấn đề nào đó. Do đó, thông tin tích cực chính là các thông tin giúp củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và xây dựng dư luận xã hội tích cực…

Chọn thông tin tích cực để lan tỏa

Mỗi cán bộ, đảng viên phải có trách nhiệm trong việc chia sẻ thông tin tích cực, cả ở khía cạnh phải chọn thông tin phù hợp và thường xuyên thực hiện việc lan tỏa các thông tin đó. Mỗi người trước khi chia sẻ phải tư duy phản biện, thẩm định, đánh giá, phân tích, đối chiếu, so sánh… khi tiếp nhận thông tin. Không phải thông tin nào được lan truyền rộng rãi, được nhiều người đọc và chia sẻ cũng là thông tin chính xác, đúng đắn. Do đó, cần thiết phải tìm cách khẳng định tính xác thực của thông tin, không dễ dàng tin theo và lan tỏa thông tin đó khi chưa biết rõ mức độ tin cậy của thông tin. Đồng thời, phải chú ý chọn thông tin nào mà mình tin là đúng. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên trước khi chọn thông tin chia sẻ cần phải luôn đặt câu hỏi: liệu thông tin có gây hiểu lầm không, hoặc thúc đẩy ai đó nhận thức sai lệch không, nên chọn thông tin tốt nhất, hay nhất, có ích nhất, ý nghĩa nhất để lan tỏa.

Cách lan tỏa thông tin tích cực

Mỗi cán bộ, đảng viên có thể sử dụng tài khoản mạng xã hội hoặc trang mạng internet cá nhân của mình để chia sẻ, đăng tải, cung cấp, định hướng thông tin có ích cho người khác, cho xã hội và đất nước. Điều này có thể được thực hiện dễ dàng bởi hầu hết chúng ta đều có ít nhất một tài khoản mạng xã hội; một số người còn có nhiều tài khoản đồng thời ở facebook, instagram, zalo, twitter… Chúng ta cũng có thể đăng trên các trang diễn đàn (trên mạng internet hoặc các nền tảng mạng xã hội), trang cộng đồng (fanpage), nhóm (group)… những thông tin mà mình có căn cứ xác thực cho là đúng đắn, chính xác để có độ lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn, đưa những thông tin đó vào các trang, nhóm có đông người theo dõi để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Mỗi cán bộ, đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu rõ và thực hiện các quy chuẩn, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng internet và mạng xã hội. Trên trang mạng cá nhân của mình, mỗi cán bộ, đảng viên nên tích cực kêu gọi, động viên mọi người chấp hành tốt các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách của đảng, nhất là các nội dung có tính thời sự, cần sự tham gia của đông đảo người dân… Đồng thời, tích cực giới thiệu các hình ảnh, thông tin tốt, việc làm có ích của Quân đội, Nhà trường và nhân dân địa phương…; làm lan tỏa những gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, các câu chuyện có giá trị nhân văn… Việc góp phần lan tỏa những thông tin tốt, hình ảnh đẹp… sẽ tác động đến suy nghĩ, tình cảm, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên, học viên chiến sĩ toàn trường, từ đó có thêm những hành động tích cực khác.

Sau cùng, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu, chuẩn mực khi phát ngôn, đăng tải hình ảnh, chia sẻ thông tin… trên mạng internet và mạng xã hội. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên luôn ý thức rằng mỗi thông tin, mỗi status mình chia sẻ “có ích gì cho ai không”, chứ không chỉ “có hại gì cho ai không”. Bởi trách nhiệm của chúng ta là đồng thời phải làm lan tỏa thông tin tích cực và tìm cách hạn chế, đẩy lùi các thông tin tiêu cực, thông tin xấu độc.

Thương Hoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét