- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2024

 KỲ II: KHÔNG THỂ PHỦ NHÂN VAI TRÒ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI QUÂN ĐỘI TA – Dung Dinh 

Tiếp thu học thuyết Mác - Lê-nin về xây dựng quân đội kiểu mới, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam từ các phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng; thường xuyên được giáo dục, rèn luyện qua thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, đảm bảo cho Quân đội luôn mang bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân dân sâu sắc; là công cụ bạo lực của Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chiến đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội.

Ngày 22/12/1944, trong Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “chính trị trọng hơn quân sự”, “tuyên truyền trọng hơn tác chiến”... Đây chính là nền tảng tư tưởng, phương châm hành động để Đảng ta xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức trong suốt gần 80 năm qua. Ra đời từ phong trào đấu tranh cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cơ sở chính trị - xã hội của Quân đội ta là đường lối của Đảng, phong trào cách mạng của nhân dân. Quân đội được xây dựng trên nền tảng vũ trang toàn dân và làm nòng cốt cho toàn dân tiến hành đấu tranh vũ trang, gắn bó máu thịt với nhân dân, thực sự là quân đội cách mạng của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Bản chất của Quân đội là sự thống nhất hữu cơ giữa tính đảng, tính giai cấp, tính nhân dân và tính dân tộc, được biểu hiện sinh động ở lý tưởng chiến đấu, cơ sở chính trị - xã hội, cơ chế lãnh đạo, chỉ huy và chức năng, nhiệm vụ... Lý tưởng chiến đấu của Quân đội ta là vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Đó là lý tưởng cao đẹp không chỉ mang tính cách mạng, khoa học, mà còn thấm đượm tính nhân văn sâu sắc; không chỉ phản ánh sự vận động, phát triển đúng quy luật của xã hội Việt Nam đương đại, mà còn phản ánh khát vọng thiêng liêng tự giải phóng, giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, vươn lên làm chủ của các thế hệ người Việt Nam xuyên suốt hành trình lịch sử. Đồng thời, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm chính trị, đạo đức cao cả của Quân đội đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân.

Cần khẳng định, chỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội ta mới có đường hướng phát triển đúng đắn, thực sự là đội quân có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, Tổ quốc, nhân dân và luôn có ý chí quyết tâm, sức mạnh chiến đấu cao trước mọi kẻ thù xâm lược. Đảng thực hiện sự lãnh đạo Quân đội thông qua hệ thống tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp và các tổ chức quần chúng ở đơn vị cơ sở. Nhà nước thống nhất quản lý quân đội theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Các tổ chức đảng trong Quân đội hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình. Dưới  sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội ta đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội luôn  thực hiện tốt vai trò là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Tổ quốc xã hội chủ nghĩa và nhân dân; thực sự là đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Đó là điều được thực tiễn khẳng định.

 Lịch sử gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam cho thấy, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định để Quân đội hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, luôn đồng hành cùng dân tộc vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, đánh bại đế quốc, thực dân, đưa non sông thu về một mối.

Trên chặng đường mới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, chúng ta cũng gặp không ít khó khăn, thách thức xuất phát từ sự chống phá của các thế lực thù địch, mà trọng điểm là đòi “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là Quân đội ta. Để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn đó của các thế lực thù địch, phải tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch, nhân tố quyết định đảm bảo cho Quân đội ta luôn trưởng thành và chiến thắng. Phải tập trung xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, làm tròn sứ mệnh lãnh đạo sự nghiệp xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng trong thời kỳ mới. Trước hết, phải xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về tư tưởng, làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thấm sâu vào mỗi cán bộ, chiến sĩ, trở thành tư tưởng chủ đạo trong nhận thức và hành động của các cơ quan, đơn vị. Mặt khác, phải nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhận thức rõ đối tượng, đối tác; tích cực đấu tranh ngăn chặn mọi biểu hiện sai trái, tiêu cực, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh để bộ đội phấn đấu và trưởng thành. Đồng thời, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để kẽ hở cho kẻ địch lợi dụng chống phá. Bằng cơ sở lý luận, thực tiễn có sức thuyết phục cao, tích cực đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, bảo vệ giá trị truyền thống dân tộc, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, uy tín của Quân đội trong nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.  

Thực tiễn lịch sử xây dựng, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định vai trò lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của Đảng đối với Quân đội. Đó là điều không thể phủ nhận; không một thế lực nào có thể bác bỏ, chống phá./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét