- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

 




“ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC” –  HỆ GIÁ TRỊ VĂN HOÁ VIỆT NAM THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH

Quê hương

Tinh thần độc lập, tự do của dân tộc ta được tích hợp và nuôi dưỡng hàng ngàn năm trong tiến trình dựng nước và giữ nước. Toàn bộ năng lượng mạnh mẽ đó của dân tộc đã hun đúc thành ý chí quyết tâm cứu nước của Hồ Chí Minh, với cuộc hành trình khởi đầu từ ngày 5-6-1911. Đó cũng là động lực tạo ra sức mạnh bền bỉ để Người trải qua cuộc trường chinh 30 năm tìm đường cứu nước - chuẩn bị những điều kiện cần thiết để thực hiện cái Người “cần nhất trên đời” là đồng bào được tự do, Tổ quốc được độc lập mà không có một lãnh tụ nào trên thế giới có thể thực hiện được trong một đời người.

Độc lập dân tộc không phải là điều mới mẻ trong lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới. Nhưng độc lập dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh lại hoàn toàn mới, vì đó là một kiểu độc lập dân tộc được nâng lên một chất mới. Theo Người, “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Và hạnh phúc chính là triết lý, thước đo giá trị của độc lập dân tộc. Muốn có hạnh phúc, tự do thì độc lập dân tộc phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa xã hội trong quan niệm của Hồ Chí Minh là một vấn đề hiện thực, xuất phát từ thực tiễn khách quan, từ hiện thực vận động của lịch sử, từ đặc điểm Việt Nam - một nước vốn là thuộc địa, nông nghiệp lạc hậu, khoa học kỹ thuật kém phát triển, tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội, bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa. Đó phải là một xã hội không có chế độ người bóc lột người, một xã hội bình đẳng, nghĩa là ai cũng phải lao động và có quyền lao động, ai làm nhiều thì hưởng nhiều, ai làm ít thì hưởng ít, không làm không hưởng. Với giá trị mang tầm thời đại, Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là cống hiến quý giá nhất của Hồ Chí Minh cho cách mạng Việt Nam. Đó cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng của Người, xuyên suốt trong đường lối -thực tiễn cách mạng Việt Nam và trở thành hệ giá trị văn hóa thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

Trong suốt tiến trình cách mạng dân tộc, “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” chính là hệ giá trị văn hóa cốt lõi, phát huy mọi năng lực tiềm ẩn của con người Việt Nam, trở thành ngọn cờ thiêng liêng hiệu triệu hàng triệu trái tim con người Việt Nam. Với ý chí “dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng kiên quyết giành cho được độc lập”, với sức mạnh dời non lấp biển của cả dân tộc, Cách mạng Tháng Tám thành công đã trả lại phẩm giá làm người cho dân tộc ta, đem đến cho dân tộc ta nền độc lập, nhân dân ta được tự do và thực các tiêu chí hạnh phúc. Với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Trường kỳ, toàn dân, toàn diện và tự lực cánh sinh”, nhân dân ta đã tạo nên kỳ tích Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, đi đến Hiệp định Giơnevơ cam kết tôn trọng độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của 3 nước Đông Dương. Với ý chí “không có gì quý hơn độc lập tự do”, Hồ Chí Minh và Đảng ta đã đoàn kết toàn dân, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, kết thúc 21 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam thu non sông về một mối, cả nước đi lên xây dựng CNXH. Khẩu hiệu “không có gì quý hơn độc lập tự do” của Hồ Chí Minh đã tạc vào thế kỷ XX như một chân lý vĩ đại, thôi thúc nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới đấu tranh giành thắng lợi cuối cùng. Thành công của công cuộc bảo vệ Tổ quốc, thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng đã khẳng định chân lý bất biến của giá trị “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”. Bước sang thế kỷ XXI, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, Đại hội XIII của Đảng, trên cả bình diện lý luận lẫn thực tiễn xuyên suốt đều toát lên một tinh thần “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, động lực thiêng liêng của khát vọng phát triển đất nước Việt Nam trong thời đại mới chính là hệ giá trị “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, khẳng định con đường đi đến hạnh phúc của dân tộc ta vẫn là Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, chỉ có con đường này mới đưa dân tộc ta đến đích Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ngày nay, mặc dù thế giới và trong nước có những biến đổi to lớn trên tất cả các phương diện nhưng “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” luôn là mục tiêu, khát vọng cháy bỏng mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hướng tới. Để phát huy hệ giá trị văn hóa cốt lõi, nhận diện rõ các thách thức cốt tử và có được quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách, hiện thực hóa khát vọng thiêng liêng của Đảng, của dân tộc về một tương lai rạng rỡ hạnh phúc, vấn đề đầu tiên và có tính nền tảng là tăng cường giáo dục bồi dưỡng lòng yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc, bồi đắp trí tuệ, bản lĩnh, nhân cách, đạo đức… cho mọi đối tượng. Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ cần ra sức thi đua, học tập rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, bảo vệ hệ giá trị văn hóa “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”, coi đây là nền tảng tinh thần tạo nên sức mạnh nội sinh để mọi quân nhân cống hiến xứng đáng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, bảo vệ hạnh phúc nhân dân, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái phản động, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong điều kiện mới.

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét