- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Năm, 8 tháng 2, 2024

 

KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG THANH NIÊN QUÂN ĐỘI  VÀ BAN THANH NIÊN QUÂN ĐỘI (08/02/1952 - 08/02/2024)

                                                                                Đông Nguyễn

 Đại tướng Phan Văn Giang trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tặng Ban Thanh niên Quân đội (08/02/2022)
    
        Tiền thân là Chi đoàn Thanh niên cứu quốc được thành lập ngày 08/02/1952, 72 năm qua, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, lực lượng thanh niên trong Quân đội nhân dân Việt Nam đã luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cuối năm 1950, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (02/1951) đã xác định cần phải phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Các lực lượng tham gia kháng chiến, nhất là Quân đội phải được chuẩn bị và củng cố tốt về mọi mặt để sớm đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi cuối cùng. Theo đó, Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị đã lựa chọn Trung đoàn 246 (Đoàn Tân Trào) là nơi thí điểm xây dựng, thành lập Đoàn Thanh niên cứu quốc trong Quân đội nhằm: Xây dựng một tổ chức quần chúng tiên tiến của thanh niên làm trung tâm đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên, phát huy tinh thần tích cực, sáng tạo của thanh niên Quân đội; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn làm cánh tay đắc lực và xây dựng lực lượng dự bị hùng hậu của Đảng; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên trong và ngoài Quân đội, liên kết phong trào thanh niên Quân đội với phong trào thanh niên toàn quốc để xây dựng mặt trận thống nhất thanh niên toàn quốc. Ngày 08/02/1951, tại Thái Nguyên, lễ ra mắt Chi đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên trong Quân đội được tổ chức tại Đại đội 29, Tiểu đoàn 183, Trung đoàn 246 (nay là Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, Quân khu 1) với 32 đoàn viên. Tiếp đó, thực hiện sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, trực tiếp là Tổng cục Chính trị, các Đoàn Thanh niên cứu quốc đã được thành lập rộng rãi trong toàn quân.

Trải qua 72 năm, đến nay, tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong Quân đội được xây dựng và phát triển sâu rộng. Hệ thống cơ quan thanh niên các cấp trong toàn quân không ngừng phát triển, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Quân uỷ Trung ương, sự chỉ đạo của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thực tiễn 72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng thanh niên Quân đội cho thấy, tổ chức đoàn trong Quân đội đã ngày càng lớn mạnh; trở thành tổ chức của những người cộng sản trẻ tuổi, hạt nhân chính trị của phong trào thanh niên; nơi trực tiếp tổ chức, tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của Quân đội. Lớp lớp các thế hệ cán bộ, đoàn viên thanh niên Quân đội đã được tôi luyện và trưởng thành trong các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên Quân đội đã đoàn kết phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến đấu anh dũng và chiến thắng vẻ vang, có những cống hiến xứng đáng và xuất sắc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tố quốc. Trong kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, thanh niên Quân đội cùng nhân dân cả nước đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thanh niên Quân đội đã góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân viết nên những trang sử vẻ vang, tạo nên truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng:“Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, công tác đoàn và phong trào thanh niên Quân đội đã tiếp tục có sự phát triển cơ bản, toàn diện, luôn khẳng định là lá cờ đầu về công tác đoàn và phong trào thanh niên cả nước. Các thế hệ cán bộ, đoàn viên, TNQĐ đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến đấu anh dũng, chiến thắng vẻ vang, có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân viết nên những trang sử hào hùng, xây đắp nên phẩm chất, truyền thống cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”: “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Bước vào thời kỳ đổi mới, công tác đoàn và phong trào thanh niên quân đội có sự phát triển toàn diện, luôn là lá cờ đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên cả nước. Các phong trào thi đua "Phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", "Giành 3 đỉnh cao quyết thắng", "TNQĐ thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh bộ đội Cụ Hồ", "TNQĐ vươn tới những đỉnh cao", “TNQĐ tiến quân vào khoa học và công nghệ”, “TNQĐ rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”… được tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, sâu rộng. Qua đó, động viên tuổi trẻ toàn quân xung kích vươn lên chiếm lĩnh, xác lập những đỉnh cao mới trong học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy, đấu tranh phòng, chống tội phạm; giúp đỡ nhân dân xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống dịch bệnh, thảm hoạ môi trường… Đã có đoàn viên, thanh niên anh dũng hy sinh để cứu tính mạng, tài sản của Nhà nước, của nhân dân.

Với những những cống hiến và thành tích xuất sắc, TNQĐ và Ban TNQĐ đã được, Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các ban, bộ, ngành trung ương tặng nhiều Bằng khen; nhiều năm liên tục TNQĐ được Tổng cục Chính trị và Trung ương Đoàn tặng Cờ Đơn vị xuất sắc. Đã có nhiều anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đang ở độ tuổi thanh niên được tuyên dương; tổ chức đoàn trong quân đội đã giới thiệu, đề nghị kết nạp hàng triệu đoàn viên ưu tú vào đảng; hàng chục vạn đoàn viên, thanh niên trở thành sĩ quan quân đội, cán bộ của Đảng, Nhà nước, các cơ quan, đoàn thể và chính quyền các địa phương…

Phải khẳng định rằng: Trong các giai đoạn cách mạng, TNQĐ luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào của tuổi trẻ cả nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân viết nên những bản hùng ca lịch sử chói lọi.

Những năm gần đây, lực lượng TNQĐ đã xung kích, sáng tạo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của quân đội và đất nước trên trường quốc tế, thiết thực bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, đẩy lùi thiên tai, bão lũ và đại dịch COVID-19… tô thắm hình ảnh, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Đồng thời, triển khai tốt các phong trào hành động cách mạng gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và toàn quân; xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với những tác động tiêu cực, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với thanh niên.

Mỗi cán bộ, đoàn viên, TNQĐ thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng niềm tin, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; Ban TNQĐ bám sát thực tiễn, chủ động, nhạy bén, kịp thời tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên toàn quân hoạt động hiệu quả, thiết thực.

72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ thanh niên Quân đội đã có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của Quân đội, của dân tộc, luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thanh niên Quân đội quyết tâm phấn đấu, xung kích, sáng tạo, tô thắm thêm truyền thống “Trung thành, trí tuệ, mẫu mực, quả cảm, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét