- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 28 tháng 2, 2024

 


TRUNG VỚI ĐẢNG, HIẾU VỚI DÂN - PHẨM CHẤT QUAN TRỌNG HÀNG ĐẦU CỦA QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Trần Hạnh

 

  Trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1964), Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Đây là sự khái quát cao, rất súc tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bản chất, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội ta. Phẩm chất Trung - Hiếu được Người đề cập song hành, gắn với việc thực hiện mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội, biểu hiện trên những vấn đề sau:

Thứ nhất, Tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân - vừa là vấn đề có tính nguyên tắc, vừa là bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Đây cũng là giá trị hình mẫu hàng đầu của người quân nhân cách mạng Việt Nam.

Quân đội nhân dân Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta tổ chức, giáo dục và rèn luyện. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của quân đội ta. Quân đội là công cụ bạo lực sắc bén của Đảng trong cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc nhằm thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, vì vậy vấn đề tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân là phẩm chất quan trọng hàng đầu của quân đội ta. QĐNDVN là quân đội kiểu mới, mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc, đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bản chất giai cấp của Đảng quy định bản chất giai cấp của quân đội; mục tiêu, lý tưởng của Đảng quy định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội. Mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân, trung với Đảng là phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng đó, là phục vụ đất nước, phục vụ nhân đân. Như vậy, trung với Đảng bao hàm cả việc tuyệt đối trung thành với quốc gia, dân tộc, với Tổ quốc và nhân dân. Trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng không phải dừng lại ở phạm vi nhận thức, thái độ, tình cảm, mà điều quan trọng là phải thể hiện ở hành động cách mạng cụ thể, ở sự “sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Thứ hai, cùng với phẩm chất “trung với Đảng”, “hiếu với dân” là một trong những phẩm chất quan trọng hàng đầu của của người quân nhân cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Quân với dân như cá với nước, đoàn kết một lòng, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau”, nhân dân là “nền tảng”, là “cha mẹ” của bộ đội. Phẩm chất hiếu với dân của quân đội ta không chỉ do quân đội được sinh ra và lớn lên từ nhân dân, trong lòng nhân dân mà còn được quy định bởi sự thống nhất về mục tiêu, lý tưởng của nhân dân và quân đội. Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, quân đội không có mục đích tự thân nào khác. Bao trùm nhất của lòng hiếu với dân của quân đội ta là “vì nhân dân chiến đấu, vì nhân dân phục vụ”, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đó vừa là mục tiêu chiến đấu, vừa là phương châm hành động của tất cả cán bộ, chiến sĩ quân đội ta.

Thứ ba, “trung với Đảng”, “hiếu với dân” không tách rời nhau, trái lại có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau trong phẩm chất của quân đội ta. “Trung với Đảng” đã bao hàm nội dung “hiếu với dân” và được phản ánh trong phẩm chất “hiếu với dân”. “Hiếu với dân” cũng bao hàm cả nội dung phẩm chất “trung với Đảng”, được thể hiện sâu sắc trong “trung với Đảng”. Việc bóc tách ra hai nội dung tư tưởng này chỉ có tính chất tương đối để nghiên cứu làm rõ từng nội dung, và do đó, càng làm sâu sắc cả hai nội dung hơn. Làm sáng tỏ phẩm chất “trung với Đảng” cũng chính là để làm rõ phẩm chất “hiếu với dân”; và ngược lại, làm sáng tỏ phẩm chất “hiếu với dân” cũng chính là làm rõ hơn phẩm chất “trung với Đảng”của người quân nhân. Mối quan hệ biện chứng, thống nhất này nằm trong bản chất và là thuộc tính của Quân đội nhân dân Việt Nam: “Trung với nước, trung với Đảng, hiếu với dân là phẩm chất cao quý nhất, cơ bản nhất của “Bộ đội Cụ Hồ”, là cái gốc của cả cuộc đời hoạt động cách mạng của người chiến sỹ Quân đội ta”.

Để phẩm chất cao quý “Trung với Đảng, hiếu với dân” trở mạch nguồn tư tưởng, là lý tưởng trong mỗi con tim của người quân nhân cách mạng, mỗi cán bộ, chiến sĩ và toàn quân phải thấu triệt và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta có sức mạnh vô địch, vì nó là một quân đội do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục”. Hiện nay, đất nước ta thực hiện sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh thế giới và trong nước có những biến động to lớn và sâu sắc; đặc biệt sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch cùng những diễn biến khó dự báo hiện nay, việc giữ vững, phát huy phẩm chất “Trung với Đảng, hiếu với dân” sẽ góp phần quan trọng xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, đảm bảo cho Quân đội luôn là công cụ bạo lực sắc bén, lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.                                      

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét