- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Hai, 6 tháng 11, 2023

TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG THỰC HIỆN NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                                                                          Bình Vũ

Trong đời sống xã hội, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, vừa tạo hành lang pháp lý an toàn, tin cậy, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với việc không ngừng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống trở thành yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả với nhiều hình thức, biện pháp phù hợp.

Ngày pháp luật là điểm mốc để nhắc nhở mọi người dân phấn đấu “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Xuất phát từ vai trò của pháp luật, ý nghĩa của Hiến pháp năm 1946 - là bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà (nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam) đã ghi nhận những tư tưởng lập hiến, những giá trị dân chủ, quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân được kế thừa xuyên suốt qua các bản hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp năm 2013 và toàn bộ hệ thống pháp luật của nước ta. Ngày 09/11/1946 chính là ngày ban hành Hiến pháp đầu tiên của nước ta và đã được chọn là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là Ngày Pháp luật) đồng thời chính thức được luật hóa trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013.

Theo đó, quy định tại Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật: “Ngày 9 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; Tăng cường công tác truyền thông, chính sách; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của các cấp các ngành đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, qua đó, giáo dục mọi người dân đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự theo yêu cầu của pháp luật. Đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân nói chung và cán bộ, công chức, viên chức nói riêng trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật.

 Hiện nay, Ngày Pháp luật đã và đang dần thấm sâu trong đời sống xã hội. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật đã góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ; tăng cường trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức; đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong hoạt động của Bộ máy nhà nước; nâng cao vai trò của các cơ quan bảo vệ pháp luật; cung cấp đầy đủ kịp thời và có chất lượng các dịch vụ pháp lý, hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp cho các tổ chức cá nhân; tập trung phát triển hệ thống thông tin, truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật; nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật của người dân; tăng cường năng lực và bảo đảm hoạt động của các thiết chế xây dựng, thực hiện và thi hành pháp luật. Đồng thời phát huy dân chủ. Vận động thu hút quần chúng nhân dân tham gia hoạt động xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; tạo sự đồng thuận xã hội; xây dựng Bộ máy, nền hành chính nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả.

          Với sự đồng tình hưởng ứng của đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, Ngày pháp luật đã và đang trở thành một sự kiện chính trị - pháp lý trong đời sống tinh thần của cán bộ, nhân dân; ngày càng có sức lan tỏa và huy động được sự tham gia của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; xây dựng lòng tin đối với pháp luật để phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội. Ngày Pháp luật đã góp phần tôn vinh các giá trị, vai trò ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Hiến pháp, pháp luật trong đời sống xã hội và trong một Nhà nước pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

          Qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội. Đồng thời, đây còn là mô hình để vận động, khuyến khích, kêu gọi toàn thể Nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, phát huy triệt để tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng tích cực hành động vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam còn là thông điệp gửi đến Nhân dân thế giới, các nhà đầu tư nước ngoài hình ảnh của một nước Việt Nam đang đổi mới và xây dựng một đất nước thượng tôn Hiến pháp, pháp luật.

Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang trong thực thi pháp luật là vô cùng quan trọng và cần thiết, vì tương lai của mỗi người và tiền đồ của đất nước./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét