- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2023

 HỌC TẬP PHONG CÁCH ỨNG XỬ CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH QUA 

CÂU CHUYỆN “NƯỚC NÓNG, NƯỚC NGUỘI” 

Santruonghonglinh

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam. Người để lại cho chúng ta một di sản tinh thần to lớn gồm những giá trị nhân văn cao cả, đặc biệt là tư tưởng đạo đức cách mạng. Trong đó, phong cách ứng xử Hồ Chí Minh chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc sắc, để lại bài học quý giá và có giá trị to lớn đối với việc tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay. Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh là phản ánh nhân cách, trí tuệ, tâm hồn đạo đức trong sáng của Người. Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh thể hiện sự chân thành, bình dị, tự nhiên. Đó không phải là một “nghệ thuật xã giao”, mà là sự trung thực của tâm hồn, đạo đức, nhân cách Hồ Chí Minh. Có rất nhiều câu chuyện về phong cách ứng xử của Bác Hồ, chứa đựng những nét văn hóa đặc sắc, lưu lại cho bao thế hệ người Việt Nam và nhân dân trên thế giới. Dưới đây là một trong những câu chuyện về cách ứng xử của Bác, để lại nhiều bài học quý giá cho hoạt động lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay.

Đó là Câu chuyện “Nước nóng, nước nguội”. Theo lời kể của tác giả Nguyễn Việt Hồng, lúc bấy giờ là những buổi đầu kháng chiến chng Pháp, có một đồng chí cán bộ trung đoàn thường hay quát mắng, đôi khi còn bợp tai chiến sĩ. Đồng chí này đã từng là giao thông, bảo vệ Bác đi ra nước ngoài trước Cách mạng Tháng TámĐược tin nhân dân “dư luận” về đồng chí này, một hôm Bác cho gọi lên Việt Bắc. Bác dặn trạm đón tiếp khu ATKdù có đến sớm, cũng giữa trưa mới cho đồng chí ấy vào gặp Bác.Trời mùa hè, nắng chang chang, đồng chí cán bộ trung  đoàn vã cả mồ hôi, người như bốc lửa. Đến nơi, Bác đã chờ sẵn. Trên bàn đặt hai cốc nước, một cốc nước sôi có ý chừng vừa như mới rót, bốc hơi nghi ngút, còn cốc kia là nước lạnh.

Sau khi chào hỏi xong, Bác chỉ vào cốc nước nóng và nói: Chú uống đi. Đồng chí cán bộ kêu lên: Trời! Nắng thế này mà Bác lại cho nước nóng làm sao cháu uống được. Bác mỉm cườiÀ, ra thế. Thế chú thích uống nước nguội, mát không? Dạ có ạ. Bác nghiêm nét mặt nói: Nước nóng, cả chú và tôi đều không uống được. Khi chú nóng, cả chiến sĩ của chú và cả tôi cũng không tiếp thu được. Hòa nhã, điềm đạm cũng như cốc nước nguội dễ uống, dễ tiếp thu hơn. Hiểu ý Bác giáo dục, đồng chí cán bộ nhận lỗi, hứa sẽ sửa chữa.

Qua câu chuyện “Nước nóng, nước nguội” chúng ta thấy lời dạy của Bác thực ra rất gần, sát với cuộc sống hàng ngày của chúng ta, xuất phát từ những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt nam trong thời đại mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Mỗi con người đều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng”. Câu chuyện “Nước nóng nước nguội’ là lát cắt nhỏ trong mẫu chuyện về phong các ứng xử trong cuộc sống hàng ngày của Bác. Chỉ bằng một ví dụ rất nhỏ, rất bình dị trong cuộc sống, sự so sánh giữa hai cốc nước nóng và nguội mà Bác đã cảm hóa, cải tạo được tác phong làm việc của một con người tính nóng nảy, “ra oai” với cấp dưới của mình. Từ hiện tượng bình thường trong cuộc sống hàng ngày, Bác đã khéo léo vận dụng vào trong lời dạy của mình, để người cán bộ tự nhận thức ra được “nỗi lòng” của các anh chiến sĩ đáng thương thường hay bị quát mắng đôi khi còn bị bợp tai bởi sự nóng tính của chính mình. Bài học mà ta có thể nhận thấy ở đây là làm cán bộ tốt thì phải biết hòa nhã, điềm đạm, tôn trọng và yêu thương mọi người. Mà để làm được điều đó thì trước tiên phải đặt mình vào vị trí cấp dưới, vào người dân… Có như vậy mới có thể cảm nhận được nỗi lòng, thấu hiểu họ để từ đó làm tốt hơn vai trò của người lãnh đạo. Hồ Chí Minh coi yêu thương con người là phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất. Người viết: “Học chủ nghĩa Mác - Lênin là để sống với nhau có nghĩa có tình. Nếu sống với nhau không có nghĩa có tình thì làm sao coi là hiểu chủ nghĩa Mác - Lê Nin”.

 Những lời dạy đó tuy đơn gin, dễ hiểu mà vô cùng sâu sắc. Thiết nghĩ, mỗi chúng ta cần phải có sự chân thành, bình dị và khiêm tốn trong công việc luôn học tập không ngừng và hòa nhã, quan tâm chu đáo đến những người xung quanh. Với một lời chào chân tình, một nụ cười niềm nở, một cử chỉ thân thiện giữa với nhau sẽ đem đến cho mọi người ý thức về sự bình đẳng và dân chủ trên cơ sở tôn trọng giá trị nhân phẩm con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét