- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2023

 

PHỦ NHẬN THÀNH QUẢ, Ý NGHĨA CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI LÀ CÓ TỘI VỚI LỊCH SỬ

Năm 2023, kỷ niệm 106 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 – 2023) là dịp để chúng ta nhìn nhận đầy đủ, sâu sắc và khách quan hơn về giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại của Cách mạng Tháng Mười và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Nhân dân Liên Xô vĩ đại và lãnh tụ V.I.Lênin thiên tài. Thế nhưng, các thế lực chống phá vẫn luôn rêu rao rằng đó là “sự lầm lạc lịch sử”; rằng, “đó chỉ là một cuộc phiêu lưu”, “sự áp đặt từ bên trên”; rằng nó “phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa xã hội” hiện thực sau này…

Rõ ràng, đây là những thông tin, quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận ý nghĩa Cách mạng Tháng Mười, phủ nhận lịch sử, chúng ta cần đấu tranh bác bỏ, bởi vì: Chỉ khi Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, nhà nước xã hội chủ nghĩa Liên Xô ra đời mới đem lại cuộc sống ấm no tự do hạnh phúc thực sự cho người dân. Tháng 01 năm 1918 tại Đại hội Xô Viết toàn Nga lần thứ 3 đã thông qua bản tuyên ngôn về quyền lợi của nhân dân lao động và bị bóc lột khẳng định mục tiêu là xóa bỏ chế độ người bóc lột người, xóa bỏ giai cấp, đem lại quyền bình đẳng cho mọi tầng lớp nhân dân; xóa bỏ mọi sự phân biệt đẳng cấp dân tộc. Thành quả của Cách mạng Tháng Mười đã đưa Liên Xô từ một nước kém phát triển với ba phần tư nhân dân Nga mù chữ, chỉ sau 18 năm đã hoàn thành quá trình công nghiệp hóa vươn lên trở thành một trong hai siêu cường kinh tế của thế giới; đời sống xã hội được quan tâm, quần chúng công nông được hưởng đầy đủ các quyền chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, bảo vệ sức khỏe khám, chữa bệnh và nhiều giá trị khác như: quyền về nhà ở, quyền được học tập, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng – tôn giáo. Liên Xô là nước đầu tiên trên thế giới quy định chế độ làm việc 8 giờ một ngày. Ở thập niên 80 Liên Xô là một trong số các nước có trình độ học vấn cao và là nước dẫn đầu thế giới về khoa học vũ trụ và nhiều ngành khoa học khác. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô là lực lượng quyết định nhất cứu loài người khỏi thảm họa của chủ nghĩa phát xít. Trước khi tan rã, Liên Xô có diện tích hơn 22 triệu km2, dân số 287 triệu người, tỷ lệ đô thị hoá chiếm gần 67%. GDP của đất nước đạt gần 700 tỷ USD, tương đương gần 70% GDP của Mỹ và sức mạnh quân sự đã có thể gây áp lực thường xuyên lên Mỹ trong trường hợp cần thiết.

Theo J.A.Getty – Giáo sư lịch sử, Đại học California tại Los Angeles: với việc Cách mạng Tháng Mười nổ ra và sự thành lập nước Nga Xô viết, lịch sử thế giới lần đầu tiên xuất hiện một kiểu nhà nước mới, cùng những chính sách hướng đến lợi ích của người lao động và công bằng xã hội như quyền bình đẳng của phụ nữ, không phân biệt chủng tộc, quyền làm việc 8 giờ/ngày, chống sa thải lao động vô cớ, trợ cấp cho người già và người tàn tật, giáo dục và y tế miễn phí… Giáo sư J.A.Getty khẳng định rằng, “đây là những chính sách mà các nước phương Tây cùng thời kỳ chưa có. Sự ra đời và tồn tại của nước Nga Xô viết đã tạo ra áp lực khiến các nước tư bản phương Tây phải tự cải cách, mở rộng các quyền lợi của người lao động và phúc lợi xã hội”. Chẳng lẽ đây không phải là giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga đã lan tỏa trên phạm vi toàn thế giới.

Giáo sư sử học G.Roberts (Ireland) nhận định: “không sự kiện nào khác trong thế kỷ 20 đã làm thay đổi quá trình lịch sử thế giới hay có những kết quả to lớn như Cách mạng Tháng Mười. Theo ông, những kết quả vẫn còn đến ngày nay. Ông còn cho rằng: Những nỗ lực của đảng Bolshevik để thay đổi thế giới vẫn có thể được liên tưởng đến trong thời đại hiện nay, khi xu hướng bất mãn với giới tinh hoa chính trị truyền thống ngày càng gia tăng.

Năm 2023, kỉ niệm 106 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, thế giới vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, căng thẳng, xung đột, máu vẫn đổ, tính mạng của người dân vẫn bị đe doạ, chủ nghĩa cường quyền, áp đặt, bạo lực, khủng bố vẫn diễn ra rất nhiều nơi gây ra cảnh ly tán, loạn lạc. Trong hoàn cảnh đó, chúng ta cần nhìn nhận một cách thấu đáo về chủ nghĩa xã hội hiện thực trên thế giới với cả thành tựu và bất cập, đổ vỡ và cải cách, đổi mới, đã khơi dậy bao nhiêu cảm xúc và trăn trở trong lương tri của nhân loại. Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội Cách mạng Tháng Mười Nga khai mở vẫn là giải pháp đúng đắn duy nhất và cần thiết cho Việt Nam nói riêng và cho nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới nói chung. Cách mạng Tháng Mười Nga – chân dung lớn của thế kỷ XX, vẫn tỏa sáng, có sức lôi cuốn kỳ lạ bởi những giá trị không đổi. Lý tưởng và tinh thần của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn tiếp tục là ngọn cờ dẫn đường cho cuộc đấu tranh cho nhân dân lao động toàn thế giới trong thế kỷ XXI. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”[1]. Xuyên tạc, phủ nhận thành quả, ý nghĩa Cách mạng Tháng Mười Nga là có tội với lịch sử. Hiện thực sinh động của những nước đang kiên định theo con đường Cách mạng Tháng Mười Nga, theo định hướng xã hội chủ nghĩa trên thế giới, trong đó có Việt Nam, càng khẳng định giá trị khai mở, tinh thần khai sáng và sức sống trường tồn của tinh thần Cách mạng Tháng Mười Nga trong hiện tại và tương lai.

Cường Quốc                                         

 



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.2, Nxb CTQG, ST, H.2011, tr.289.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét