- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2024

 PHONG CÁCH SỐNG CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY – Lâm Nguyễn

    Văn hóa Việt Nam là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do cộng đồng các dân tộc Việt Nam sáng tạo ra trong quá trình dựng nước và giữ nước. Bản sắc văn hóa dân tộc là sắc thái gốc, là những đường nét, màu sắc riêng biệt không thể trộn lẫn của một nền văn hóa. Bản sắc văn hóa dân tộc làm nên cốt lõi vững chắc giúp cho nền văn hóa luôn giữ được tính duy nhất, tính nhất quán trong quá trình phát triển. Thực sự văn hóa là “hồn cốt” của dân tộc.

Đất nước ta đã và đang mở cưa hội nhập quốc tế, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì các sản phẩm của nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa sẽ có cơ hội len lỏi, xâm nhập vào nước ta. Sự tác động của những yếu tố bên ngoài vào nền văn hóa nước ta vừa tạo ra những thời cơ, vừa đặt ra nhừn thách thức mới. Điều đó ảnh hưởng không chỉ đến nền văn hóa mà còn đến cả tương lai vận mệnh của đất nước. Vì vậy, mỗi chúng ta – một chủ thể sáng tạo văn hóa phải luôn coi việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là vô cùng cần thiết. Một trong những vấn đề lớn đặt ra đó là phong cách sống của mỗi người đặc biệt là giới trẻ ngày nay giữ vị trí vai trò rất quan trọng.

Sự phát triển đa dạng, không ngừng của xã hội ngày nay làm cho phong cách sống của con người nói chung và giới trẻ nói riêng trở nên đa sắc, muôn màu, vừa có mặt tích cực, lại vừa xen lẫn mặt tiêu cực. Đối với phong cách sống tích cực, ta có thể thấy ở mọi nơi, mọi lúc như: sống hy sinh vì người khác, vì lợi ích chung, học tập tích cực, sống có đạo đức, có chuẩn mực, sống hòa nhập và bảo vệ thiên nhiên,… Lối sống tích cực đó giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện và luôn có ích với cộng đồng xã hội. Điều đó làm cho giá trị mỗi người được đề cao, gây thiện cảm, niềm tin yêu, sự tôn trọng của người khác; đồng thời thúc đẩy xã hội phát triển.

Tuy nhiên, thự tế hiện nay không ít bạn trẻ có những biểu hiện tiêu cực trong quá trình giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc; tiếp thu một cách mù quáng, chạy theo xu thế bất chấp đúng sai... Một ví dụ cụ thể như vấn đề hôn nhân gia đình, truyền thống tốt đẹp của dân tộc là đề cao thủy chung, son sắt, cái tình luôn gắn liền với cái nghĩa, tình có thể bị mai một phôi phai, nhưng cái nghĩa thì luôn bền chặt... Còn bây giờ, giới trẻ lại chạy theo những trào lưu “sống thử”, “sống gấp”, thậm chí sống chết mặc bay rất vô cảm... Hay những thói quen đua đòi, tiêu xài hoang phí và theo đuổi những lợi ích vật chất, lối sống thực dụng đa và đang thâm nhập khá trầm trọng trong nhiều bạn trẻ. Giá trị vẻ đẹp của người phụ nữ phương Đông truyền thống là “công, dung, ngôn, hạnh” đã bị lệch chuẩn, nhường chỗ cho sự táo bạo một cách thô tục, phô trương, thậm chí thác loạn...

Vì vậy, mỗi chúng ta phải tích cực học tập, rèn luyện để có đủ bản lĩnh và tri thức, đạo đức; thường xuyên quán triệt sâu sắc tư tưởng, đường lối văn hóa của Đảng và Nhà nước; tích cực nâng cao trình độ hiểu biết và biết phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giao lưu văn hóa để tăng thêm lòng tự hào và tự tôn dân tộc. Nhất là phải biết sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh, sống có ích, biết sống cống hiến, có tinh thần, thái độ phê phán, đấu tranh mạnh mẽ với lối sống chạy theo ngoại lai một cách mù quáng, chống lại những âm mưu đồng hóa văn hóa của các thế lực thù địch... làm gương cho mọi người học tập và noi theo.

Định hướng, giáo dục, bồi dưỡng phong cách sống cho giới trẻ ngày nay là vô cùng quan trọng đối với đất nước. Để xứng đáng là chủ nhân tương lai của nước nhà, thế hệ trẻ Việt Nam phải sống đẹp, sống có ích, luôn biết phấn đấu vươn lên, cống hiến vì đất nước, luôn thấm nhuần tư tưởng “đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta. Mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét