NGOẠI GIAO CÂY TRE - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Năm, 14 tháng 12, 2023

NGOẠI GIAO CÂY TRE

 LAN TOẢ GIÁ TRỊ CUỐN SÁCH “XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NỀN ĐỐI NGOẠI, NGOẠI GIAO VIỆT NAM TOÀN DIỆN, HIỆN ĐẠI, MANG ĐẬM BẢN SẮC “CÂY TRE VIỆT NAM”” CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Đinh Chung

“Ngoại giao cây tre Việt Nam” là khái niệm được nhiều nhà ngoại giao nhắc đến khi đề cập chính sách đối ngoại của Việt Nam. Khái niệm này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu nhắc đến Tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 năm 2016, sau đó thường xuyên được Tổng Bí thư đề cập trong các Hội nghị, các bài nói chuyện. Đây không phải là một trường phái ngoại giao mới, mà là sự đúc kết, hình tượng hóa đường lối đối ngoại mà Đảng cộng sản Việt Nam đã và đang thực hiện với những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vị thế Việt Nam có được hiện nay là nhờ đường lối "ngoại giao cây tre", uyển chuyển mà kiên cường.

Để giúp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đường lối, chính sách đối ngoại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã biên tập và ra mắt cuốn sách: “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cuốn sách dài 807 trang gồm 3 phần với 85 bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư, điện đối ngoại… của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và 52 ý kiến của các nhà chính trị, chuyên gia, học giả và bạn bè quốc tế. Đây là tác phẩm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, thể hiện đường lối đối ngoại và bản sắc đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam, đúc kết tư tưởng cốt lõi của đối ngoại, ngoại giao Việt Nam xuyên suốt lịch sử dân tộc mà đỉnh cao là nền ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh.

Phần thứ nhất gồm bài viết tổng quan và 7 bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, hội nghị ngoại giao, hội nghị đối ngoại toàn quốc. Phần này khẳng định vai trò quan trọng và đóng góp to lớn của công tác đối ngoại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: “đối ngoại góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung, to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta”, nhờ đó “vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế”.

Phần thứ hai: gồm 78 bài nói, bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư, điện... của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các hoạt động và diễn đàn ngoại giao song phương, đa phương, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các trụ cột đối ngoại: đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Phần thứ ba gồm 52 ý kiến của các chuyên gia, nhà chính trị, nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu, bạn bè quốc tế về vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc hình thành và phát triển đường lối đối ngoại Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Những kỷ niệm, những ấn tượng hay câu chuyện của các đại sứ, các cán bộ làm công tác đối ngoại, ngoại giao, các nhà báo, người Việt Nam ở nước ngoài được tháp tùng, được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến thăm và làm việc ở trong và ngoài nước thể hiện tình cảm, sự kính trọng, niềm tin tưởng đối với sự lãnh đạo của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư.

Mỗi bài viết trong cuốn sách thể hiện tầm nhìn, tư duy, quan điểm chỉ đạo chiến lược toàn diện của đồng chí Tổng Bí thư, đồng thời thể hiện sự đồng tình, ủng hộ, cổ vũ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, đại biểu Quốc hội, chính khách, học giả nước ngoài đối với công tác đối ngoại, ngoại giao của Việt Nam. Với giá trị lý luận và thực tiễn lớn lao, thiết nghĩ cần lan toả, tuyên truyền sâu rộng nội dung cuốn sách tới đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân cũng bạn bè quốc tế, để thông qua cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét