NỮ TƯỚNG NGUYỄN THỊ ĐỊNH – VỊ THUYỀN TRƯỞNG ĐẦU TIÊN CỦA ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH TRÊN BIỂN ĐÔNG - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

NỮ TƯỚNG NGUYỄN THỊ ĐỊNH – VỊ THUYỀN TRƯỞNG ĐẦU TIÊN CỦA ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH TRÊN BIỂN ĐÔNG

 


Cùng với đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên Biển Đông là nét độc đáo, sáng tạo của nghệ thuật quân sự Việt Nam, thể hiện sức mạnh của cả dân tộc, là thành quả của trí tuệ, ý chí và nghị lực, quyết tâm giành độc lập tự do của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Với ý chí tất cả vì Miền Nam thân yêu, tất cả vì sự thống nhất Tổ quốc, đường Hồ Chí Minh trên biển đã đưa đón hàng ngàn chuyến tàu không số vận chuyển vũ khí cập bến an toàn, cung cấp vũ khí cho phong trào cách mạng ở đồng bằng sông Cửu Long phát triển, vượt lên miền Đông và ra đến chiến trường ác liệt khu V. Trên con đường ấy, có mặt đầy đủ những người con ưu tú của hai miền Bắc, Nam. Trong đó có tên tuổi của cố nữ tướng Nguyễn Thị Định - nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Đầu năm 1946, chị Ba Nguyễn Thị Định được bầu làm Uỷ viên Ban Chấp hành Phụ nữ tỉnh Bến Tre, được giao nhiệm vụ ra Bắc, gặp Bác Hồ và Chính phủ báo cáo tình hình sau Hiệp định Sơ bộ 6/3 và xin chi viện vũ khí cho chiến trường miền Nam. Chị Nguyễn Thị Định - khi ấy mới 26 tuổi, đã được giao một trọng trách bí mật và quan trọng: làm thuyền trưởng. Lòng can trường, đức hy sinh, sự kiên trung, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn bám dân, bám đất, bám địa bàn, thông thạo địa hình sông nước, đó là những phẩm chất, tố chất hội tụ ở đồng chí Nguyễn Thị Định. Phái đoàn miền Nam Trung Bộ ra đi trên chiếc tàu đánh cá nghi trang, từ cửa biển Bến Tre ra Phú Yên rồi từ Phú Yên, họ ngồi xe lửa ra Hà Nội. Trong lần ra Bắc lịch sử này, chị đã mạnh dạn đề nghị với Bác Hồ, với Trung ương hình thành đường dây vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường Nam bộ. Yêu cầu của chị được Bác Hồ và Trung ương giải quyết. Ý định trong chuyến đi biển đầu tiên của Đoàn cán bộ miền Nam ra Bắc xin vũ khí vào đầu năm 1946 của Nguyễn Thị Định, được xem là ý tưởng khơi nguồn cho sự ra đời của Đoàn tàu không số!

Đường dây vận chuyển vũ khí chi viện cho Nam bộ do chị ba Nguyễn Thị Định đề xuất và phụ trách tổ chức thực hiện, lấy vùng tự do Khu V làm nơi trung chuyển, từ Hà Nội, Chị lặn lội vào Quảng Ngãi - trụ sở của Ủy ban Kháng chiến miền Nam Việt Nam, nhận súng, tiền và tài liệu của Trung ương mang về cho Xứ ủy Nam Bộ. Sau khi làm việc với Khu ủy Khu V, chị nhận vũ khí rồi chuyển bằng tàu lửa vào ga Tuy Hòa, Phú Yên, tổ chức bến bãi vận chuyển vũ khí. Tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân, chị dành thời gian khảo sát các bến bãi từ biển Gành Đỏ đến Tiên Châu rồi sau đó, chọn bến cá Phú Câu cửa biển Đà Diễn làm bến xuất phát. Để làm quen với sóng gió biển khơi, nhiều lần chị bơi thuyền thúng vượt cửa sông Đà Rằng. Sau những gian nan, tập luyện không mệt mỏi trên cửa biển, một đêm đông năm 1946, gió bấc thổi mạnh, lưu luyến tạm biệt đồng đội và bà con Phú Yên, bà cho tàu chở 12 tấn vũ khí rời bến. Vượt qua sự hung hãn của sóng biển và nguy hiểm của vùng địch tạm chiếm, bằng lòng quả cảm, trí thông minh, chị Ba Định cùng các đồng chí của mình khéo léo vượt trùng dương, đưa được 12 tấn vũ khí chi viện cho miền Nam cập bến cồn Bửng một cách an toàn. Con thuyền chở vũ khí từ Bắc vào Nam lần đầu tiên cuối năm 1946 đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Và Bến Tre trở thành điểm đầu tiếp nhận vũ khí từ Bắc vào Nam, chi viện cho chiến trường Nam bộ. Cũng chính từ đây, đường dây vận chuyển vũ khí từ Bắc vào Nam trên biển được hình thành. Có thể nói, nữ tướng Nguyễn Thị Định chính là người khai sinh ra bến nước Thạnh Phong, nơi tiếp nhận vũ khí Bắc-Nam ngay thời kỳ đầu cuộc kháng chiến chống Pháp, mở đầu cho những chuyến vượt biển đầu tiên trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Cùng với diễn biến của chiến trường miền Nam sục sôi đánh Mỹ, thống nhất đất nước, đầu năm 1961 Trung ương Đảng chủ trương các tỉnh ven biển miền Nam: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Cà Mau, Trà Vinh, Rạch Giá, Bạc Liêu … tổ chức bến bãi và các đội tàu thuyền ra Bắc để tiếp nhận vũ khí. Tuy nhiên, các đoàn thuyền gỗ từ miền Nam ra Bắc nhận vũ khí rồi chuyển vào Nam rất nguy hiểm. Để tránh những thất bại đáng tiếc, Trung ương cử đồng chí Bông Văn Dĩa cùng 5 thủy thủ vào khảo sát các bến đáp hàng ở Nam bộ, hoàn thành chuyến trinh sát mở đường thắng lợi. Ngày 23/10/1961, Bộ Tổng Tư lệnh ra Quyết định số 97/QP thành lập Đoàn 759 vận tải thủy, mở ra bước phát triển mới của tuyến đường vận tải chiến lược trên biển chi viện cho chiến trường miền Nam.

 Ngày 11-10-1962, tại Thung Lũng Xanh, thuộc Đồ Sơn, Hải Phòng, con tàu gỗ gắn máy Phương Đông 1 do Lê Văn Một làm thuyền trưởng, Bông Văn Dĩa làm Chính trị viên lặng lẽ nhổ neo ra khơi, hướng về phía Nam thành đồng Tổ quốc. Con tàu chở 30 tấn vũ khí, mang theo cả niềm tin mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân miền Bắc gửi gắm tới đồng bào miền Nam ruột thịt. Với hải trình Hải Phòng - Vàm Lũng, Cà Mau 9 ngày đêm, mở đầu trang sử vẻ vang, rất đỗi tự hào của Đoàn tàu Không số, nét độc đáo, đặc sắc, sáng tạo của chiến tranh nhân dân Việt Nam.

Tìm hiểu truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển - “con đường” có một không hai trên thế giới, chúng ta thêm một lần tự hào về người con gái kiên trung Nam Bộ - chị Ba Nguyễn Thị Định. Đúng như Bác Hồ đã nói: “Phó Tổng tư lệnh Quân giải phóng là cô Nguyễn Thị Định. Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy. Thật là vẻ vang cho miền Nam, cho cả dân tộc ta”. Chuyến vượt biển từ Nam ra Bắc xin vũ khí trong giai đoạn đầu cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp vẫn còn mang tính thời sự nóng hổi. Chị Ba Nguyễn Thị Định không chỉ là lãnh tụ của “Đội quân tóc dài” huyền thoại của Nam Bộ, là “vị tướng quân gái”, chị còn được mệnh danh là “Người đàn bà vượt biển”…

Quê hương

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét