TÀI SẢN TINH THẦN VÔ GIÁ CỦA TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN TA - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

TÀI SẢN TINH THẦN VÔ GIÁ CỦA TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN TA

NỘI DUNG CỐT LÕI VÀ Ý NGHĨA DI CHÚC 

CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Danh Lương

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Việt Nam một bản Di chúc kết tinh những giá trị vô giá. Di chúc là bản tổng kết cả cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó Người vạch ra những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam.

Nội dung cốt lõi của Di chúc Hồ Chí Minh

Trước hết, nói về Đảng, Người nhấn mạnh truyền thống đoàn kết trong Đảng; yêu cầu thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng; giữ gìn Đảng Cộng sản Việt Nam thật trong sạch.

Nói về đoàn viên thanh niên, Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định đây là đội hậu bị của Đảng, là người chủ tương lai của đất nước; yêu cầu Đảng phải chăm lo bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho họ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về nhân dân lao động: Người cho rằng, nhân dân lao động bao đời chịu đựng gian khổ, bị nhiều áp bức bóc lột của phong kiến, thực dân; nhân dân Việt Nam rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù, luôn đi theo và rất trung thành với Đảng. Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân Việt Nam.

Hồ Chí Minh dự báo cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có thể kéo dài nhưng nhất định thắng lợi thuộc về nhân dân Việt Nam; Người căn dặn sau khi kháng chiến thắng lợi, Việt Nam ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển đất nước; Đảng và Nhà nước Việt Nam phải quan tâm chăm lo tới mọi đối tượng trong xã hội, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

Nói về phong trào cộng sản thế giới: Người mong muốn các đảng anh em đoàn kết, giúp đỡ, bảo vệ lẫn nhau, nâng cao tinh thần chủ nghĩa quốc tế vô sản; Người đau lòng trước những bất hòa giữa các đảng anh em.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về một số việc riêng: Liên quan đến hậu sự của Người, căn dặn chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân Việt Nam; căn dặn hỏa táng thi hài để vừa tốt về mặt vệ sinh, lại không tốn đất.

Nói lên mong muốn cuối cùng trước lúc đi xa Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn toàn Đảng, toàn dân Việt Nam đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

Ý nghĩa của Di chúc Hồ Chí Minh

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn bản tổng lược những quan điểm toàn diện và sâu sắc của Hồ Chí Minh về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam; là văn kiện lịch sử vô giá kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp, những nội dung cơ bản, những quan điểm cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, vạch ra phương hướng phát triển cho cách mạng Việt Nam cả hôm nay và trong tương lai; là chúc thư của một lãnh tụ thiên tài, một nhà cách mạng lỗi lạc có tầm nhìn xa, trông rộng, một chiến sĩ cộng sản suốt đời yêu thương, trân trọng con người phấn đấu hy sinh vì tự do, hạnh phúc của con người. Những tư tưởng lớn, những phẩm chất đạo đức trong sáng tuyệt vời và chủ nghĩa nhân văn cộng sản tỏa sáng từ Di chúc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là nguồn sức mạnh tinh thần dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi mục tiêu của cách mạng “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 

Bảo vệ và hiện thực hóa những giá trị của Di chúc là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi các thế lực thù địch ráo riết, điên cuồng tiến hành các hoạt động chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Những lời căn dặn, huấn thị và động viên của Người trong bản Di chúc mãi là tài sản tinh thần vô giá, soi đường cho các thế hệ hôm nay và mai sau trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét