- KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

CHIẾN THẮNG ẤP BẮC- CHIẾN THẮNG CỦA LÒNG QUẢ CẢM, Ý CHÍ KIÊN CƯỜNG BẤT KHUẤT CỦA QUÂN VÀ DÂN VIỆT NAM

Tươi Trần



Cách đây vừa tròn 60 năm vào ngày 2/1/1963, quân và dân ta đã đánh thắng trận Ấp Bắc giòn dã làm cho kẻ thù sửng sốt, ngạc nhiên; giới nhà báo Mỹ gọi đó là Một chiến thắng kỳ lạ”. Đối với những người nước ngoài, trận Ấp Bắc quả là kỳ lạ thật, nhưng đối với quân và dân Việt Nam đó là điều hết sức hiển nhiên. Bởi lẽ, đây là chiến thắng của lòng quả cảm, ý chí kiên cường đã được hun đúc từ truyền thống mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Sau thất bại thảm hại trong chiến lược chiến tranh đơn phương, năm 1961 đế quốc Mỹ chuyển sang thực hiện chiến lược “chiến tranh đặc biệt” với âm mưu “dùng người Việt đánh người Việt” nhằm mục đích xâm lược miền Nam Việt Nam và biến Việt Nam thành nơi thí nghiệm cuộc chiến tranh kiểu mới của Mỹ.  Chúng đề ra kế hoạch Staley - Taylor nhằm bình định miền Nam trong vòng 18 tháng bằng chiến thuật trực thăng vận và thiết xa vận để nhanh chóng đập tan lực lượng vũ trang cách mạng của ta.

Vào sáng ngày 02 - 01 - 1963, địch mở trận càn đánh vào Ấp Bắc mang tên “Đức Thắng 1/63”. Với số lượng quân hơn gấp 6 lần ta, cùng với các phương tiện chiến tranh hiện đại nhất bấy giờ như máy bay các loại, xe M.113, tàu chiến. Trong trận này, chúng cho pháo binh, máy bay ném bom, bắn phá dọn đường, tiếp theo cho trực thăng đổ quân có xe thiết giáp đi đầu yểm trợ từ ba mặt thực hiện thế “bủa lưới, bao vây”; sau đó, đồng loạt tấn công để “phóng lao, hợp điểm” vào Ấp Bắc. Đáp trả lại sự tấn công ồ ạt của địch, quân và dân ta đã phát huy tinh thần chiến đấu dũng cảm, ý chí kiên cường đánh lại chiến thuật “bủa lưới, phóng lao” của địch thì ta sử dụng chiến thuật “trụ lại, phá lưới, bẻ lao”, không phân tán, né tránh địch, chuẩn bị công sự vững chắc, bám chặt công sự và không thoát ly khỏi công sự, kiên cường phòng ngự theo phương châm “phòng ngự công sự điểm tựa vòng tròn” để đánh bại địch tấn công theo lối “bủa lưới bao vây”, khi có thời cơ thuận lợi tích cực phản kích để giành thắng lợi. Sau một ngày chiến đấu kiên cường, quân và dân ta đã giành được thắng lợi vang dội, loại khỏi vòng chiến đấu: 450 tên địch, trong đó 9 cố vấn Mĩ; bắn rơi 8 trực thăng, 3 xe thiết giáp, 1 tàu chiến bị bắn hư, hầu hết trực thăng của địch đều bị trúng đạn, 1 máy bay thám thính bị thương nhẹ.

Chiến thắng Ấp Bắc thắng lợi đã mở ra phong trào “Thi đua Ấp Bắc giết giặc lập công” trên toàn chiến chiến trường miền Nam, mở ra bước ngoặt mới làm phá sản chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mĩ. Đồng thời một lần nữa, nó đã chứng minh một chân lý của thời đại chỉ cần có lòng quả cảm, ý chí kiên cường bất khuất, lòng yêu nước vô hạn của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chúng ta đều đánh bại được mọi kẻ thù dù đó có là kẻ thù lớn mạnh hơn ta gấp nhiều lần, để bảo vệ nền độc lập của dân tộc, đem lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

Trải qua 60 năm, chiến thắng Ấp Bắc mãi ghi vào lịch sử Việt Nam là một trong những chiến thắng oanh liệt của dân tộc. Bài học và ý nghĩa của nó trở thành động lực để quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội, đưa Việt Nam sánh vai cùng với các cường quốc năm châu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét