98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/06/1925-21/06/2023) - KHAT VONG XANH K3

Breaking

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3 - PEACE

KHAT VONG XANH K3

KHAT VONG XANH K3
Màu xanh hi vọng

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/06/1925-21/06/2023)

CHỨC NĂNG ĐỊNH HƯỚNG, GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CỦA BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Nguyên Mạnh


Báo chí cách mạng Việt Nam (báo chí chính thống) là một loại hình truyền thông, kênh thông tin đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Đây là công cụ sắc bén để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đáp ứng thiết thực nhu cầu thông tin của con người trong xã hội, trước hết là quảng đại quần chúng nhân dân.

Báo chí cách mạng Việt Nam có các chức năng cơ bản, đó là: Chức năng định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng; chức năng văn hóa- giáo dục; chức năng giám sát, phản biện xã hội và chức năng giải trí, quảng cáo - dịch vụ. Trong đó chức năng định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối toàn xã hội và hoạt động lãnh đạo của Đảng ta.

Thực hiện chức năng định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng thực chất là tuyên truyền và bảo vệ hệ tư tưởng của giai cấp công nhân, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Do đó, chức năng này được cụ thể hóa thông qua các nội dung mà báo chí truyền tải, đó là tuyên truyền và phổ biến chủ nghĩa Mác - Lê, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quảng đại quần chúng nhân dân. 

Báo chí cách mạng Việt Nam đồng thời cũng là một là diễn đàn lớn của các tầng lớp nhân dân, phản ánh một cách trung thực tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta. Cũng thông qua diễn đàn này mà báo chí thực hiện sự định hướng tư tưởng của nhân dân, dư luận trong xã hội theo chiều hướng tích cực. Qua đó không ngừng nâng cao ý thức chính trị, xây dựng củng cố niềm tin cách mạng, lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, phát huy tinh thần khát vọng độc lập, tự do, tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc trong công chúng, nhất là thế hệ trẻ; thúc đẩy công chúng hướng đến nhu cầu, khát vọng vươn lên trong học tập, lao động, trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời đại 4.0, công nghệ thông tin bùng nổ như vũ bão. Kéo theo là sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội với số lượng người dùng ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng thông tin trên môi trường không gian mạng ngày càng trở nên phổ biến vì tính hữu dụng của loại hình truyền thông độc đáo này. Internet, mạng xã hội với những đặc điểm riêng có như: tốc độ truyền tin nhanh, phạm vi lan tỏa rộng; chủ thể thông tin mang tính tự do tương đối; nguồn thông tin khó được kiểm chứng, nhiều thông tin sai sự thật; nhiều thông tin do các đối tượng xấu đăng tải, phát tán vì động cơ không tốt…, dẫn đến khả năng nhiễu loạn thông tin trong cộng đồng, xã hội, gây dư luận tiêu cực. Lợi dụng những đặc điểm này, các thế lực thù địch, bọn phản động, cơ hội chính trị đã và đang gia tăng các hoạt động “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng với âm mưu thủ đoạn ngày càng nguy hiểm và công khai, trực diện hơn, trong đó tập trung mũi nhọn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Chúng ra sức phá hoại “thế trận lòng dân”, tìm mọi cách chia rẽ mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân với nhân dân.

Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng và thực tế nêu trên đặt ra yêu cầu cao hơn cho báo chí cách mạng Việt Nam. Thực hiện tốt chức năng định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng càng có ý nghĩa quan trọng hơn, bảo đảm vai trò của báo chí cách mạng Việt Nam là kênh thông tin chủ đạo trong đời sống xã hội; đáp ứng nhu cầu “thông tin sạch” của công chúng; luôn tạo được các luồng dư luận xã hội tích cực nhất; góp phần xây dựng, củng cố "thế trận lòng dân" vững chắc; thống nhất nhận thức và hành động chung của cộng đồng, vì mục tiêu chung của Đảng và nhân dân Việt Nam. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét